Kỹ năng SEO là gì? 11+ Kỹ năng SEO lên TOP 2025

ky nang seo ltgseo vn

SEO là một trong những lĩnh vực nghề nghiệp đặc trưng của Digital Marketing. Hiện tại, SEO đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nhiều doanh nghiệp, cho thấy sự không thể thiếu của nó. Để trở thành một nhân viên SEO xuất sắc và thành công hơn trong lĩnh vực này, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng SEO phù hợp.

Hãy cùng dịch vụ SEO LTGSEO khám phá ngay 11 kỹ năng SEO thiết yếu mà bất cứ ai mong muốn trở thành một SEOer thành đạt đều phải nắm vững.

I. Kỹ năng SEO 1: Khả năng thu thập thông tin

Các SEOer thường có khối lượng công việc không quá lớn nhưng mỗi nhiệm vụ họ thực hiện lại mang tính quyết định để nâng cao thứ hạng của website trên các bộ máy tìm kiếm như Google. Một trong những kỹ năng SEO tiên quyết mà mọi SEOer cần nhận thức và phát triển đó chính là khả năng tối ưu hóa việc thu thập thông tin. Bạn chỉ có thể thực hiện các chiến lược và kế hoạch SEO một cách hiệu quả khi đã thành thạo trong việc thu thập dữ liệu.

Khi làm nghề SEO, việc thu thập thông tin không chỉ dừng lại ở các kiến thức chuyên môn về SEO mà còn bao gồm nhiều thông tin khác như sản phẩm/dịch vụ của website, đối thủ cạnh tranh, thị trường, và nhiều khía cạnh khác nữa. Kỹ năng SEO thu thập thông tin càng tốt sẽ cung cấp cho SEOer nguồn dữ liệu phong phú, giúp thực hiện các nhiệm vụ một cách dễ dàng và liền mạch hơn.

II. Kỹ năng SEO 2: Nghiên cứu từ khóa

Trong vai trò của một SEOer, nghiên cứu từ khóa là một trong những kỹ năng SEO vô cùng quan trọng mà mọi nhân viên trong lĩnh vực này bắt buộc phải thực hiện. Đây chính là bước đầu tiên mà bạn cần hoàn thiện trước khi viết và đăng tải một bài viết lên website.

Việc rèn luyện và tích lũy kỹ năng SEO nghiên cứu từ khóa sẽ giúp SEOer lựa chọn ra những từ khóa (keyword) phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của website hoặc từ khóa theo xu hướng hiện tại, nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu tìm kiếm của khách hàng vào từng thời điểm cụ thể. Điều này không chỉ góp phần nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm mà còn tăng cường hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu và hút khách hàng tiềm năng.

III. Kỹ năng SEO 3: Tối ưu hóa cấu trúc website

Trong lĩnh vực marketing online, một trang web được coi là công cụ rất quan trọng, đóng vai trò như một đòn bẩy giúp các chuyên gia SEO đạt được những mục tiêu quan trọng như tăng tỷ lệ chuyển đổi hay phát triển thương hiệu. Vì vậy, bất kỳ nhân viên SEO nào cũng cần phải trang bị cho mình kỹ năng SEO tối ưu hóa cấu trúc của website.

Công việc tối ưu hóa cấu trúc website bao gồm việc cải thiện giao diện để nó trở nên thân thiện hơn với người dùng và các công cụ tìm kiếm. Nhân viên SEO cần bảo đảm rằng website mà họ quản lý hoạt động trên nền tảng của một cấu trúc vững chắc, có hệ thống các chuyên mục được phân loại rõ ràng và hợp lý. Hơn nữa, khía cạnh thẩm mỹ của website cũng là yếu tố không thể bỏ qua, nhằm tạo ra sức hút nhất định và từ đó nâng cao nhận diện thương hiệu.

Khi một SEOer thành công trong việc tối ưu hóa các yếu tố này, việc thực hiện chiến lược SEO sẽ trở nên dễ dàng hơn. Họ sẽ có khả năng hiểu rõ cách thức xây dựng kế hoạch SEO để giữ chân khách hàng lâu hơn trên website, dẫn đến việc gia tăng lượng traffic và cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

IV. Kỹ năng SEO 4: Xây dựng nội dung chuẩn SEO

Tối ưu hóa và xây dựng nội dung chuẩn SEO là một trong những kỹ năng SEO cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của một kế hoạch SEO. Chỉ khi nội dung bài viết đạt yêu cầu chuẩn SEO, website của bạn mới có khả năng được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút người dùng. Điều này có nghĩa là một nhân viên SEO Content không chỉ đơn thuần thực hiện các kỹ thuật SEO mà còn buộc phải nắm vững kỹ năng xây dựng nội dung đúng chuẩn SEO.

Xem thêm bài viết  External link là gì? 5+ Lưu ý triển khai SEO External link

Khi tiến hành xây dựng nội dung chuẩn SEO, một SEOer cần phải chú trọng đến chất lượng nội dung, sự hữu ích của thông tin và độ phủ cân đối của từ khóa. Cụ thể, nhân viên SEO cần tối ưu hóa tất cả các phần từ tiêu đề, tiêu đề H1 (heading 1), h2 (heading 2), h3 (heading 3),… cho đến tất cả nội dung trên trang, bao gồm cả hình ảnh.

Mục tiêu cuối cùng là tạo ra nội dung thân thiện với SEO, giúp các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và “định vị” chính xác, đồng thời đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm kiếm của người dùng và giữ chân họ lại trên trang của mình.

V. Kỹ năng SEO 5: Tối ưu Onpage

Tối ưu SEO Onpage là việc cải thiện các yếu tố hiển thị ngay trên trang web của bạn. Mục tiêu của kỹ năng SEO này là tạo ra các nội dung thân thiện với công cụ tìm kiếm (SEO) đồng thời cung cấp thông tin có giá trị cho người dùng. Khi thực hiện tối ưu onpage, một SEOer sẽ cần xem xét và tiến hành các vấn đề như sau:

Liệu thẻ title đã bao gồm từ khóa chính hay chưa?

URL có chứa từ khóa phổ biến dễ tìm kiếm không? Độ dài có phù hợp với quy định của Google hay không?

Các thẻ Heading có được sử dụng để chứa từ khóa hay không?

Các từ khóa đã được phân bố hợp lý trong toàn bộ bài viết hay chưa?

Thẻ Alt của hình ảnh đã được tối ưu hóa với tên gọi và mô tả phù hợp hay chưa?

Meta description có đủ gây ấn tượng và hấp dẫn cho người đọc hay không?

Cách bạn đặt internal link như thế nào để các bài viết được kết nối với nhau đều có sự liên quan về nội dung hoặc chủ đề?

Tất cả những yếu tố này đều cực kỳ thiết yếu trong kỹ năng SEO Onpage mà mỗi SEOer cần nắm vững và theo dõi thường xuyên. Kỹ năng SEO này càng được phát triển tốt thì bạn càng dễ dàng tiến lên mức độ chuyên môn cao hơn, từ đó mở rộng đến những vị trí như senior, chuyên gia về SEO và nhiều cơ hội nghề nghiệp khác trong tương lai.

VI. Kỹ năng SEO 6: Tối ưu Offpage

Khác biệt hoàn toàn với tối ưu SEO onpage, khi thực hiện tối ưu SEO Offpage, các SEOer sẽ tập trung vào các yếu tố bên ngoài trang web. Những kỹ thuật bạn cần thực hiện bao gồm:

Xây dựng một hệ thống backlink chất lượng gắn trên các nền tảng hoặc kênh uy tín. Các backlink chất lượng cao sẽ giúp website của bạn nhận được đánh giá tích cực hơn từ các công cụ tìm kiếm.

Social Media Bookmarking là một công cụ hữu ích trong việc quảng bá và tăng cường lưu lượng truy cập cho website thông qua việc lưu trữ và chia sẻ nội dung hấp dẫn lên mạng xã hội, giúp nhiều người cùng biết đến.

Khi chất lượng của các kỹ thuật này được chú trọng, trang web của bạn sẽ tiếp cận với đông đảo người dùng hơn, mang lại lượng traffic lớn và dần đạt được mục tiêu nâng cao độ nhận diện thương hiệu cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

VII. Kỹ năng SEO 7: Phân tích và Đo lường Hiệu quả SEO

Để trở thành một nhân viên SEO xuất sắc, điều quan trọng là không chỉ biết thực hiện các kế hoạch SEO mà còn cần có khả năng phân tích và đánh giá mức độ hiệu quả của những kế hoạch đó. Do vậy, kỹ năng SEO này đóng một vai trò cực kỳ cần thiết trong công việc của bất cứ ai làm SEO.

Sau thời gian áp dụng các chiến lược SEO, việc tiến hành phân tích và đo lường sẽ giúp bạn nhận diện rõ ràng hiệu suất của kế hoạch SEO mà mình đã triển khai. Từ đây, bạn có thể đưa ra những biện pháp khắc phục hoặc điều chỉnh thích hợp để tối ưu hóa hiệu suất website, bao gồm cả việc duy trì hoặc thay đổi chiến lược SEO hiện tại.

Để quá trình phân tích và đo lường hiệu quả SEO diễn ra chính xác, bạn có thể tận dụng các công cụ hỗ trợ hữu ích như Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, và nhiều công cụ khác. Kết quả thu được từ những công cụ này sẽ cung cấp cho người làm SEO cái nhìn sâu sắc về hành vi của người dùng thông qua các chỉ số quan trọng như lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic), tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tốc độ tải trang, thời gian người dùng ghé thăm trang, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, và nhiều chỉ số khác.

Xem thêm bài viết  5+ Bước SEO AI bằng các nguyên tắc SEO cơ bản trong năm 2025

Từ đó, bạn có thể xây dựng những kế hoạch phát triển website phù hợp hơn để nâng cao hiệu quả hoạt động.

VIII. Kỹ năng SEO 8: Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, việc sử dụng các thiết bị di động để truy cập thông tin không còn xa lạ đối với người dùng. Dựa trên những thống kê từ Google, chúng ta có thể thấy rằng, lượng tìm kiếm được thực hiện qua thiết bị di động đã chiếm hơn 50% tổng số lượt tìm kiếm trên trang Google.com. Chính vì vậy, việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động trở thành một trong những kỹ năng SEO quan trọng trong chiến lược SEO mà mọi chuyên gia cần đặc biệt chú tâm đầu tư.

Dưới đây là một số nội dung cơ bản liên quan đến việc tối ưu hóa website trên nền tảng di động, bao gồm cả việc cải thiện đề xuất giao diện người dùng. Mục tiêu chính của quá trình này là nhằm đảm bảo rằng ngay cả khi người dùng chỉ có màn hình nhỏ của điện thoại, họ vẫn có thể dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận được những thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Các nhà làm SEO cũng nên lưu ý đến tính trực quan và sự đơn giản của hệ thống điều hướng website trên di động; liệu các đường dẫn đã rõ ràng và thuận tiện cho người dùng hay chưa, giúp họ nhanh chóng kết nối với những nội dung mà mình mong muốn.

Để quy trình tối ưu hóa website trên thiết bị di động diễn ra hiệu quả nhất, các chuyên gia SEO cần kiểm tra và cân nhắc đến một số yếu tố quan trọng sau:

Tốc độ tải trang trên thiết bị di động có đạt yêu cầu không?

Người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy nội dung mà họ cần trên màn hình điện thoại hay không?

Có cần thiết phải đơn giản hóa các bước mà người dùng phải thực hiện để hoàn tất giao dịch hoặc điền vào biểu mẫu trên phiên bản mobile của trang web hay không?

IX. Kỹ năng SEO 9: Tối ưu hóa trải nghiệm của người sử dụng

Trong thế giới số hiện nay, một trong những lý do chính khiến người dùng quyết định ở lại trang web lâu hơn đó chính là cảm giác thoải mái mà họ nhận được khi truy cập vào để tìm kiếm thông tin cần thiết. Do vậy, việc cải thiện và nâng cao trải nghiệm người dùng trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng mà bất cứ ai làm SEO cũng phải cân nhắc và chú trọng.

Người làm SEO cần phải hiểu rõ về những đánh giá và phản hồi từ phía người dùng liên quan đến cảm nhận của họ khi sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp trên website. Khi tiến hành thiết kế trang web, điều cần thiết là bạn phải xem xét các yếu tố tối ưu của UX/UI, bởi vì một trang web được thiết kế theo chuẩn UX sẽ có tác động tích cực đến khả năng giữ chân người dùng, kéo dài thời gian họ lưu lại trên trang, từ đó dễ dàng hơn để kích thích các hành động như mua sắm.

Để phát triển và nâng cao kỹ năng SEO này, bạn cần phải chú ý đến những yếu tố có thể ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng của người dùng như thời gian tải trang, kích thước hình ảnh, kiểu chữ, v.v..

X. Kỹ năng SEO 10: Tối ưu hóa Voice Search

Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói ngày nay trở thành một phần quan trọng trong chiến lược SEO của mọi doanh nghiệp. Theo một báo cáo được công bố bởi Google, từ năm 2018, có đến 27% người dùng internet trên toàn cầu đã sử dụng các công cụ tìm kiếm bằng giọng nói để thu thập thông tin. Điều này cho thấy rằng việc áp dụng SEO cho các truy vấn bằng giọng nói không chỉ là xu hướng mà còn là một yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả của website, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ số đang bùng nổ như hiện tại.

Xem thêm bài viết  Alt là gì? 4+ Cách tối ưu thẻ Alt hình ảnh chuẩn SEO 2025

Khi tiến hành tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng có thể đặt câu hỏi hoặc nhập các từ khóa ngay trên giao diện tìm kiếm bằng tiếng nói, thay vì phải nhập liệu bằng tay như cách truyền thống. Do đó, nếu muốn thực hiện tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, các chuyên gia SEO cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng về từ khóa và phân tích rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Trong quá trình tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng thường có xu hướng sử dụng các cụm từ khóa dài, giống như họ đang trò chuyện thực sự. Vì vậy, khi thực hiện SEO cho Voice Search, những người làm SEO cần chú ý tới những loại từ khóa này, đồng thời biên soạn nội dung trả lời một cách ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho các câu hỏi mà người dùng đặt ra. Một gợi ý hữu ích là bắt đầu với các dạng nội dung FAQ, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng một cách hiệu quả khi họ thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói.

XI. Kỹ năng SEO 11: Tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật

Để trở thành một người có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực SEO, bạn cần chú trọng vào việc nâng cao các kỹ năng SEO tối ưu hóa cho những yếu tố kỹ thuật. Những yếu tố này đóng vai trò tối quan trọng, góp phần giúp những người làm SEO không ngừng phát triển và hoàn thiện kiến thức chuyên sâu cũng như kỹ năng SEO thực hành trong ngành.

Khi tiến hành tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật, các SEOer cần đặc biệt lưu ý đến những khía cạnh như cấu trúc liên kết, tốc độ tải trang, mã nguồn… Đây chính là những yếu tố mà ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xếp hạng của website bạn trên các công cụ tìm kiếm.

XII. Những kỹ năng SEO liên quan

Ngoài 11 kỹ năng SEO chuyên môn đã được liệt kê ở trên, để tối ưu hóa khả năng của bản thân, một người làm SEO cũng cần trang bị thêm những kỹ năng mềm đa dạng liên quan đến kỹ năng SEO được đề cập phía trên. Những kỹ năng này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình làm việc và phát triển nghề nghiệp.

Kỹ năng tư duy phản biện là một trong những kỹ năng hết sức quan trọng. Kỹ năng này được thể hiện qua khả năng tìm hiểu, phân tích và nhận diện các điểm yếu hoặc vấn đề có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Không chỉ vậy, việc phân tích đối thủ cạnh tranh trong từng giai đoạn lập kế hoạch SEO sẽ giúp bạn kích thích tư duy và xử lý vấn đề một cách tốt hơn.

Kỹ năng lập kế hoạch cũng không kém phần quan trọng. Trong quá trình thực hiện SEO, bạn sẽ phải đảm nhiệm nhiều công việc nhỏ khác nhau. Vì vậy, một kế hoạch rõ ràng với các mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng quá tải hoặc gián đoạn. Kỹ năng này bao gồm việc sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên và theo từng giai đoạn cụ thể.

Kỹ năng ra quyết định là một yếu tố không thể thiếu trong lĩnh vực SEO, vì đây là một quá trình dài hạn, kéo dài từ vài tháng cho đến nhiều năm. Khi làm SEO theo nhóm, khả năng ra quyết định nhanh chóng và chính xác, không ảnh hưởng đến tiến độ dự án chung là cực kỳ quan trọng.

Kỹ năng thích ứng và linh hoạt cũng cần thiết khi thuật toán của các công cụ tìm kiếm luôn biến đổi không ngừng. Nếu bạn không có khả năng điều chỉnh và thích nghi với sự thay đổi này, rất có thể website của bạn sẽ bị giảm hạng.

Cuối cùng, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn nắm bắt được các vấn đề cốt lõi từ khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời góp phần vào việc duy trì mối quan hệ làm việc phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp.

Thông qua bài viết “Kỹ năng SEO là gì? 11+ Kỹ năng SEO lên TOP 2025” của LTGSEO Agency, các bạn đã hiểu rõ hơn về những kỹ năng SEO cần thiết để trở thành một chuyên gia SEO. Tuy là một lĩnh vực tương đối khô khan, nhưng SEO vẫn là một trong các nhóm công việc có nguồn thu nhập tốt trong lĩnh vực Digital Marketing và được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Hy vọng với những kỹ năng SEO được nêu trong bài, bạn sẽ có thêm định hướng phát triển để thành công hơn trong lĩnh vực này.