Schema Structured Data là gì? 4 Cách thêm Schema vào Website

schema structured data ltgseo vn

Schema Structured Data hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc Schema giúp các công cụ tìm kiếm nắm bắt và phân loại thông tin trên website một cách hiệu quả hơn. Điều này mang lại lợi ích lớn cho SEO, góp phần tăng trưởng lượng truy cập. Trong bài viết này, dịch vụ SEO LTGSEO sẽ làm rõ khái niệm về Schema Structured Data, lý do tại sao nó lại quan trọng trong lĩnh vực SEO. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ hướng dẫn bạn cách áp dụng dữ liệu có cấu trúc trên website của mình.

I. Schema Structured Data là gì?

Schema Structured Data còn được gọi là Dữ liệu có cấu trúc, là hình thức thông tin mô tả trang web của bạn, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của nó.

Để mô tả website một cách hiệu quả, bạn cần sử dụng từ vựng phù hợp để trình bày thông tin theo cách mà các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tiếp nhận. Schema.org là tập hợp từ vựng được hầu hết các công cụ tìm kiếm lớn áp dụng.

Cụ thể, nội dung của bạn sẽ được chuyển đổi thành mã mà các công cụ tìm kiếm có thể xử lý một cách dễ dàng. Chúng sẽ đọc mã và sử dụng thông tin đó để trả về kết quả tìm kiếm một cách chi tiết và phong phú hơn. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng chèn những đoạn mã này vào trang web của mình.

Hãy thử tưởng tượng bạn có một trang web chứa nhiều công thức nấu ăn. Bạn có thể tích hợp dữ liệu có cấu trúc vào trang chứa công thức đó. Kết quả hiển thị của trang web bạn trên công cụ tìm kiếm sẽ được cải thiện đáng kể. Nội dung của bạn sẽ trở nên phong phú hơn nhiều so với những trang khác không sử dụng Schema Structured Data. Những kết quả này thường được gọi là Rich Results hoặc Rich Snippets.

II. Các loại hình của Schema Structured Data

Các dạng Schema Structured Data rất phong phú và đa dạng. Dưới đây là một số loại Rich Snippet mà Google đã phát triển và nâng cấp qua nhiều năm, mỗi loại có những đặc trưng riêng biệt.

II.1. Organization Schema

Mặc dù Organization Schema không phải là một đoạn trích phong phú, nhưng nó lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì thường xuất hiện trong hầu hết các đoạn Snippet. Schema này được sử dụng để đại diện cho người sáng tạo nội dung, có thể là một cá nhân như tác giả. Điều này giúp đảm bảo rằng nội dung được kết nối với thương hiệu, tên gọi hoặc tác giả tương ứng, và thường được biết đến như là một phần của quá trình Knowledge Graph.

II.2. Breadcrumbs Markup

Đây là một loại Schema Structured Data quan trọng, giúp thể hiện cấu trúc của trang web. Nhờ vào đó, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và khám phá website của bạn. Google liên tục điều chỉnh cách hiển thị kết quả tìm kiếm nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.

II.3. Schema Markup đánh giá, giới thiệu sản phẩm và ưu đãi

Hiện nay, một trong những loại Markup phổ biến nhất chính là Review và sản phẩm. Với loại hình này, bạn có thể bổ sung các đoạn mã chi tiết về sản phẩm như tên, giá cả,… Bạn cũng có thể thêm thông tin về mức giá cao nhất, thấp nhất hoặc thời hạn của ưu đãi, mã giảm giá.

Xem thêm bài viết  TOP Sai lầm khi làm SEO Website và cách khắc phục 2025

II.4. Recipe Schema Markup

Đây là một Schema Markup rất phù hợp cho các bài viết liên quan đến công thức nấu ăn, làm đẹp,… Nhờ vào kiểu đánh dấu này, bạn có thể chỉ định các thành phần, thời gian và quy trình nấu ăn.

II.5. FAQ Schema Markup

Schema Markup này liệt kê các câu trả lời cho những câu hỏi liên quan đến trang web hoặc chủ đề của bạn. Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóadịch vụ SEO Website”, kết quả của Google sẽ hiển thị các câu trả lời theo dạng thả xuống. Bạn có thể đã sử dụng hình thức đánh dấu này để gia tăng đáng kể lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm.

III. Tầm quan trọng của Schema Structured Data trong SEO?

Schema Structured Data không phải là yếu tố xếp hạng cố định, nhưng nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong SEO. Schema Markup được phát triển nhằm mục đích cung cấp cho các công cụ tìm kiếm nhiều phương thức hơn để truyền tải thông tin, cũng như xác định nội dung của bạn trên các trang web. Các công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào thông tin này để hiểu ý nghĩa của dữ liệu bạn cung cấp và liên kết nó với các truy vấn hoặc mong muốn tìm kiếm của người dùng.

Điều này cũng góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Khi kết hợp với các chiến lược tối ưu hóa SEO khác liên quan đến trải nghiệm người dùng (UX), bạn có khả năng nâng cao thứ hạng cho website của mình.

Dưới đây là ba lý do chính giải thích sự quan trọng của Schema đối với SEO:

III.1. Cung cấp các đoạn trích phong phú mở rộng (Extensive Rich Snippets)

Cụ thể, Schema Markup giúp trang web của bạn trở nên hấp dẫn hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Việc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc cho phép bạn hiển thị thông tin chính xác mà bạn mong muốn người dùng thấy trong các đoạn mã chi tiết của trang web.

III.2. Tăng cường tỷ lệ nhấp (Click Through Rate – CTR) Organic

Sự gia tăng tỷ lệ nhấp thường xuất phát từ việc trình bày các Extensive Rich Snippets một cách hiệu quả trên các trang kết quả tìm kiếm. Hơn nữa, Schema Markup cho Rich Snippets còn có thể mang lại lợi ích gián tiếp cho SEO. Nó giúp trang web của bạn dễ dàng được lập chỉ mục nhờ vào việc cung cấp siêu dữ liệu chính xác hơn so với chỉ sử dụng từ khóa đơn thuần.

III.3. Thúc đẩy SEO cho trang web của bạn

Mặc dù Schema Markup không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng nó vẫn là một trong những phương pháp SEO hiệu quả nhất để nâng cao thứ hạng trang web của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm. Schema Markup có thể giúp gia tăng tỷ lệ nhấp, hỗ trợ các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang web bạn và giúp cho việc lập chỉ mục trở nên dễ dàng hơn so với những trang web không sử dụng Schema.

IV. Những ảnh hưởng của Schema Structured Data tới SEO

Dữ liệu có cấu trúc có vai trò nhất định trong việc xác định thứ hạng của trang web. Hãy cùng tìm hiểu ảnh hưởng của nó đối với SEO nhé!

IV.1. CTR (Tỷ lệ nhấp)

Dù dữ liệu có cấu trúc không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng nó chắc chắn có thể nâng cao thứ hạng cho trang web của bạn. Mọi thay đổi trong kết quả tìm kiếm đều tác động đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR).

Khi nhiều người nhấn vào nội dung của bạn từ trang kết quả của công cụ tìm kiếm, Google sẽ nhận định rằng người dùng muốn tiếp cận nội dung đó.

Để đáp ứng nhu cầu này, Google có khả năng nâng cao vị trí bài viết của bạn để tiếp cận nhiều người hơn.

Dữ liệu có cấu trúc có thể giúp bạn gia tăng tỷ lệ CTR, bởi vì các kết quả được trình bày dưới nhiều định dạng hấp dẫn hơn, thu hút người dùng hơn so với các kết quả tìm kiếm truyền thống.

Xem thêm bài viết  8+ TIP thuê công ty SEO phù hợp cho Website trong năm 2025

Hơn nữa, người dùng có thể tìm thấy câu trả lời trực tiếp ngay trong kết quả tìm kiếm mà không cần phải nhấp vào trang web.

Tuy nhiên, tỷ lệ CTR có thể giảm nếu mọi người đều có đoạn mã chi tiết và cảm thấy thỏa mãn với thông tin có sẵn.

IV.2. Sự ưu tiên

Bạn không nên đặt việc bổ sung dữ liệu có cấu trúc lên hàng đầu nếu chưa giải quyết những vấn đề quan trọng hơn. Ví dụ, việc nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung và các yếu tố SEO OnPage khác vẫn cần được ưu tiên. Google có khả năng hiểu nội dung và thông tin cần thiết để hiển thị đoạn mã chi tiết mà không cần đến dữ liệu có cấu trúc. Tuy nhiên, việc sử dụng Markup sẽ an toàn hơn.

Dữ liệu có cấu trúc giúp Google hiểu rõ nội dung của bạn, nhưng đừng quên rằng việc nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa tiêu đề và nội dung, lập chỉ mục tốt, cải thiện tốc độ trang web và tạo ra các Backlink chất lượng cũng rất quan trọng. Những yếu tố này thường mang lại hiệu quả cao hơn trong việc nâng cao thứ hạng trang web. Nếu bạn chưa tối ưu hóa các vấn đề này, có thể bạn nên trì hoãn việc áp dụng dữ liệu có cấu trúc.

Khi bạn đã hoàn tất các nhiệm vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khác, bạn có thể tận dụng dữ liệu có cấu trúc. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc triển khai Schema Structured Data trên trang web có thể làm tăng tỷ lệ CTR lên đến 30%.

V. Phân biệt RDFa, Microdata, and JSON-LD

Nhìn chung, tất cả các ngôn ngữ mã có thể được tích hợp vào HTML nhằm nhúng siêu dữ liệu vào tài liệu web.

V.1. JSON-LD

JSON-LD (Javascript Object Notation for Linked Objects) là một dạng chú thích cho phép triển khai lược đồ bằng cách chèn trực tiếp vào thẻ hoặc của tài liệu web. Đối với những người mới bắt đầu, JSON-LD được xem là phương pháp dễ dàng nhất để áp dụng Schema.

V.2. RDFa

RDFa là viết tắt của Resource Descriptive Framework in Attributes. Đây là một dạng mã có thể được thêm vào bất kỳ tài liệu HTML, XHTML hay XML nào.

Các thuộc tính của RDFa bao gồm:

  • About: Xác định tài nguyên mà siêu dữ liệu đề cập đến.
  • Rel và Rev: Chỉ ra mối quan hệ và mối quan hệ ngược lại với một tài nguyên khác.
  • Src, Href và tài nguyên: Định rõ tài nguyên liên quan.
  • Content: Ghi đè nội dung của phần tử khi thuộc tính được sử dụng.
  • Kiểu dữ liệu: Xác định kiểu dữ liệu của văn bản được sử dụng với thuộc tính Property.
  • Typeof: Chỉ định loại RDF của chủ đề hoặc tài nguyên liên quan.

V.3. Microdata – Vi dữ liệu

Việc triển khai vi dữ liệu tương tự như RDFa, với các thuộc tính bao gồm:

  • Itemscope: Để tạo ra một mục và chỉ ra rằng phần còn lại của phần tử chứa thông tin liên quan đến nó.
  • Itemtype: Mô tả mặt hàng và thuộc tính thông qua một URL từ một từ vựng hợp lệ, chẳng hạn như “Https://schema.org”.
  • Itemprop: Chỉ ra rằng thẻ hiện có giá trị của một thuộc tính mục đã chỉ định, ví dụ: = “tên”.
  • Itemid: Đưa ra một mã nhận diện duy nhất cho mặt hàng.
  • Itemref: Tham chiếu đến các thuộc tính của một phần tử không nằm trong phạm vi hiển thị, cung cấp danh sách các ID phần tử với nhiều thuộc tính khác ở những phần khác trong tài liệu.

VI. Cách thêm Schema Structured Data vào Website

Nếu bạn muốn áp dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc cho trang web của mình, bạn cần phải thực hiện mã hóa, hoặc lựa chọn sử dụng một số Plugin mở rộng.

Tuy nhiên, việc triển khai phải được thực hiện đúng cách. Nếu bạn thực hiện sai cách dữ liệu có cấu trúc, các đoạn mã chi tiết có thể dẫn đến thông tin không chính xác. Chúng có thể không hiển thị chút nào và bạn thậm chí có thể bị xử phạt vì lý do này.

VI.1. Cách thêm Dữ liệu có cấu trúc Schema vào Website WordPress và Blog

Để tích hợp Dữ liệu có cấu trúc Schema vào Blog WordPress của bạn, hãy tìm và sử dụng Plugin Schema Markup từ kho lưu trữ WP, đảm bảo rằng nó có tính năng bạn cần và được đánh giá cao. Các Plugin SEO cũng thường tích hợp chức năng dữ liệu có cấu trúc cơ bản cho nhiều trang, vì vậy hãy chắc chắn rằng không có mã trùng lặp trên trang của bạn.

Xem thêm bài viết  Traffic là gì? 7+ Cách tăng lưu lượng truy cập cho Website

VI.2. Cách thêm Dữ liệu có cấu trúc vào các trang Thương mại điện tử

Đối với các trang WordPress, hầu hết các nền tảng Thương mại điện tử như Magento, OpenCart hay Prestashop đã tích hợp sẵn dữ liệu có cấu trúc.

Nếu bạn không chắc rằng trang web của mình đã tích hợp dữ liệu có cấu trúc, hãy sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google để xác minh.

Nếu không có phần sản phẩm xuất hiện, điều đó có nghĩa là bạn đã thiếu trong việc triển khai. Bạn có thể tìm kiếm và sử dụng các Plugin hoặc tiện ích mở rộng trên Google phù hợp với nền tảng của bạn.

VI.3. Thêm dữ liệu có cấu trúc cho SEO Local

Schema Structured Data thực sự có thể hỗ trợ cho SEO Local. Bạn có thể đánh dấu thông tin NAP cho doanh nghiệp (tên, địa chỉ, điện thoại) để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về thông tin đó.

VI.4. Cách thêm Schema mà không cần sử dụng Plugin

Bước 1: Xác định loại trang của bạn và loại đánh dấu lược đồ nào là phù hợp nhất. Ví dụ, các trang thông tin thường hoạt động tốt với phần Câu hỏi thường gặp. Ngược lại, các sản phẩm trên trang Thương mại điện tử thường nên sử dụng đánh dấu giản đồ Sản phẩm. Bạn có thể tạo Schema thông qua công cụ Schema Markup Generator.

Bước 2: Tạo đánh dấu lược đồ. Việc tạo dữ liệu có cấu trúc JSON LD khá đơn giản. Bạn có thể sử dụng trình tạo đánh dấu lược đồ trực tuyến để dễ dàng tạo mã của mình. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều trang, bạn nên phát triển một hệ thống động với sự hỗ trợ của lập trình viên. Nền tảng sẽ tự động lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu và chuyển đổi nó thành định dạng JSON để hiển thị trong HTML cho từng sản phẩm, từng trang của bạn.

Bước 3: Kiểm tra và xác thực mọi thứ.

V. Những hiểu nhầm về Schema Markup

Có một số hiểu lầm liên quan đến mã lược đồ và dữ liệu có cấu trúc.

Nhiều người nghĩ rằng việc đánh dấu lược đồ sẽ đảm bảo rằng mã chi tiết mà bạn mong muốn được Google hiển thị. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Google có thể lựa chọn bất kỳ thông tin nào mà nó muốn, bất kể bạn đã sử dụng dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình hay chưa.

Một hiểu lầm khác là tin rằng Schema Markup là yếu tố quyết định xếp hạng. Thực tế, nó không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng lại ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR).

Bạn có thể nghĩ rằng việc có dữ liệu có cấu trúc là cần thiết để xuất hiện trong các hộp trả lời. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Mặc dù hộp câu trả lời và dữ liệu có cấu trúc có thể liên quan đến nhau do Google gần đây đã áp dụng đánh dấu Hỏi và Đáp, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể nhận được hộp trả lời mà không cần có dữ liệu có cấu trúc.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Bộ tài liệu hướng dẫn tổng quan về SEO dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong bài viết “Schema Structured Data là gì? 4 Cách thêm Schema vào Website” của dịch vụ SEO LTGSEO, bạn đã có thêm thông tin chi tiết về dữ liệu có cấu trúc Schema. Các công cụ tìm kiếm vẫn khuyến khích việc sử dụng Schema Structured Data cho các trang web. Vì vậy, hãy tích hợp nó vào trang web của bạn, đặc biệt là nếu bạn đang điều hành một trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, đừng quên thực hiện điều này một cách chính xác. Ngoài ra, bạn cũng cần ưu tiên thực hiện những công việc SEO quan trọng khác để Website rank TOP Google nhé!