CTR là gì? Tất tần tật về Tỷ lệ nhấp chuột trong SEO 2025

ctr la gi ltgseo vn

Chỉ số CTR là một dữ liệu phổ biến được áp dụng để đánh giá mức độ tương tác của các chiến dịch quảng cáo hoặc Email,… Mặc dù chỉ số CTR đã được nhiều người biết đến, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh nó. Vậy, chỉ số CTR nào được coi là đạt tiêu chuẩn tốt? Cách đo lường chỉ số này như thế nào? Hay sự khác biệt giữa CTR và tỷ lệ chuyển đổi là gì? Tất cả những thắc mắc này sẽ được làm sáng tỏ trong bài viết dưới đây của dịch vụ SEO LTGSEO.

I. Chỉ số CTR (Click-Through-Rate) là gì?

Tỷ lệ Nhấp Chuột (CTR) là tỷ lệ phần trăm giữa số lần người dùng nhấp vào nội dung và tổng số lượt hiển thị của nội dung đó. Chỉ số này có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như Google Adwords, Facebook hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Trong trường hợp của Google Adwords và Facebook Ads, CTR được sử dụng để đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp vào quảng cáo và số lần quảng cáo đó được hiển thị. Trong khi đó, trong SEO, CTR đơn giản là tỷ lệ giữa số người nhấp vào một liên kết so với tổng số lần liên kết đó xuất hiện.

Để minh họa, hãy xem một ví dụ trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Nếu một quảng cáo tiếp cận 1000 người và có 20 người nhấp vào để xem bài viết, thì chỉ số CTR sẽ là 0,02 (tương đương 2%).

Thông tin này rất quan trọng đối với những nhà quảng cáo chi tiền cho các chiến dịch dựa trên tỷ lệ nhấp chuột (PPC) thay vì chỉ dựa vào số lần xuất hiện của quảng cáo.

II. Chỉ số CTR bao nhiêu là tốt?

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) được xem là một cái nhìn tổng quát về hiệu quả của chiến dịch Marketing của bạn. Mặc dù vẫn tồn tại một số hạn chế như không phản ánh được các điểm yếu trong hoạt động tiếp thị như thứ hạng từ khóa, nhưng đây vẫn là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả chiến dịch. Vậy, tỷ lệ CTR được xem là tốt là bao nhiêu?

Tỷ lệ này chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau như lĩnh vực hoạt động, dạng quảng cáo… Do đó, chúng ta cần xem xét câu trả lời dựa trên từng yếu tố cụ thể.

II.1. Tỷ lệ CTR trung bình theo từng lĩnh vực

Tỷ lệ CTR trung bình có sự biến đổi tùy thuộc vào cả mạng quảng cáo và ngành nghề. WordStream đã tổng hợp dữ liệu về CTR trung bình và thể hiện thông qua biểu đồ dưới đây.

Xem thêm bài viết  Nên chọn SEO hay Google Adwords để bùng nổ trong năm 2025

Chỉ số này thể hiện cho cả hai dạng quảng cáo: quảng cáo hiển thị hình ảnh (Display Advertising) và quảng cáo tìm kiếm (Search Advertising).

Có sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ CTR trung bình giữa hai loại quảng cáo này. Tỷ lệ nhấp chuột cho quảng cáo hiển thị là 0,35% trong khi cho quảng cáo tìm kiếm là 1,91%.

Nguyên nhân là do người dùng thường tìm kiếm những từ khóa liên quan đến vấn đề của họ. Nhờ đó, những nội dung phù hợp sẽ thu hút được nhiều lượt Click chủ động hơn. Ngược lại, quảng cáo hiển thị thường ít được chú ý, người xem thường tiếp cận chúng trong trạng thái thụ động và không có ý định nhấp vào. Hơn nữa, nhiều người còn cảm thấy khó chịu với dạng quảng cáo này.

Theo những dữ liệu thu thập từ HubSpot đã chỉ ra rằng người dùng có xu hướng không ưa thích các quảng cáo tự động hiển thị.

II.2. Tỷ lệ CTR trung bình cho quảng cáo hiển thị

Hiệu quả của quảng cáo hiển thị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm vị trí quảng cáo trên trang, kích thước, hoặc thậm chí là định dạng phương tiện truyền thông.

Rich Media Gallery đã phát triển một công cụ đo lường chuẩn giúp bạn biết được tỷ lệ CTR trung bình cho quảng cáo hiển thị. Đây là một mẫu dữ liệu từ họ:

Báo cáo về tiêu chuẩn quảng cáo trực tuyến của CJ Media đã tiết lộ một số xu hướng hiện nay, bao gồm những kích thước hình ảnh phù hợp có thể cải thiện tỷ lệ CTR của quảng cáo hiển thị.

II.3. Tỷ lệ CTR chuẩn theo vị trí quảng cáo

Vị trí quảng cáo trong trang tìm kiếm cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp chuột. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn hoạt động trong lĩnh vực có tỷ lệ CTR trung bình cao, bạn vẫn có thể đạt tỷ lệ nhấp chuột thấp nếu quảng cáo của bạn không được xếp hạng cao.

Nếu bạn đứng đầu bảng xếp hạng cho một từ khóa, bạn có khả năng cao để có CTR rất ấn tượng mặc dù tỷ lệ trung bình của ngành thấp.

Ngoài ra, dữ liệu từ Acura Cast cho thấy kết quả của các vị trí xếp hạng thì quảng cáo đứng thứ nhất có tỷ lệ nhấp chuột trung bình là 7,11%, trong khi quảng cáo ở vị trí thứ 9 chỉ đạt 0,55%.

II.4. Tỷ lệ CTR chuẩn theo từng kênh truyền thông xã hội

Không có gì ngạc nhiên khi các kênh truyền thông xã hội ảnh hưởng đến chỉ số CTR. Thói quen sử dụng của người dùng trên Google khác với trên Facebook, cùng với sự khác biệt về nhân khẩu học và định dạng hình ảnh.

Quảng cáo trên Twitter có tỷ lệ CTR là 2%, trong khi LinkedIn thấp nhất chỉ đạt 0,06%. Nguyên nhân là do LinkedIn chủ yếu là một công cụ kết nối, do đó hạn chế cơ hội tiếp cận cho các nhà quảng cáo.

Xem thêm bài viết  Footer Link là gì? 3 Bước tạo Footer Link hiệu quả trong SEO

Tuy nhiên, những chỉ số trung bình này không phản ánh đầy đủ những chi tiết quan trọng. Facebook là một ví dụ đáng chú ý. Tỷ lệ CTR cho quảng cáo liên kết trên Facebook là 0,72%, nhưng quảng cáo video lại đạt tỷ lệ 2,21%, vượt qua tỷ lệ trung bình của Twitter.

III. Điểm khác biệt giữa chỉ số CTR và Conversion Rate

III.1. Phân biệt giữa CTR và Tỷ lệ Chuyển đổi

CTR và Tỷ lệ Chuyển đổi thường khiến nhiều người bối rối, đặc biệt khi nhắc đến Micro-Conversion (chuyển đổi nhỏ).

Bạn có biết rằng CTR là một chỉ số được biểu diễn dưới dạng phần trăm, phản ánh số người đã nhấn vào quảng cáo và từ đó truy cập vào website hoặc trang đích? Ngược lại, Tỷ lệ Chuyển đổi là phần trăm cho thấy số lượng khách hàng hoàn tất một hành động nào đó trên website hoặc ứng dụng so với tổng số lượt truy cập.

Sự khác biệt giữa hai chỉ số này khá rõ ràng. Tuy nhiên, khó khăn xuất hiện khi bàn về Micro-Conversion. Các chuyển đổi nhỏ này thường liên quan đến các mục tiêu cuối cùng trong quy trình bán hàng, như là việc mua sắm hay đăng ký, và không nhất thiết liên quan đến việc tạo ra doanh thu. Trong trường hợp này, CTR có thể được xem như một dạng chuyển đổi vi mô.

Tùy thuộc vào từng loại hình kinh doanh, có thể có nhiều dạng Micro-Conversion khác nhau, bao gồm:

  • Lượt xem yêu cầu báo giá.
  • Truy cập vào trang thanh toán.
  • Nhấp vào liên kết xem giá.
  • Thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
  • Bình luận về một bài viết.
  • Xem video giải thích.

Nhiều Micro-Conversion trong danh sách này được đo lường qua tỷ lệ nhấp chuột (CTR).

III.2. Có nên tối ưu hóa chỉ số CTR hay các Micro-Conversion khác?

Chuyển đổi nhỏ là những dữ liệu quan trọng hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn có thể dựa vào chúng để xác định những yếu tố nào đang giữ chân người dùng trên trang web. Từ đó, doanh nghiệp có thể thực hiện các điều chỉnh nhằm gia tăng doanh thu.

Do đó, nếu việc tối ưu hóa CTR hay các lượt chuyển đổi vi mô không mang lại sự cải thiện cho kết quả kinh doanh, hoặc thậm chí làm chậm lại các hoạt động của doanh nghiệp, thì việc tối ưu hóa này có thể không cần thiết. Bạn nên tập trung vào những hoạt động có khả năng tăng doanh thu.

IV. Làm thế nào để đo lường chỉ số CTR

Việc xác định tỷ lệ nhấp chuột (CTR) thực tế rất đơn giản. Dựa trên định nghĩa cơ bản của tỷ lệ này, bạn hoàn toàn có thể thực hiện dễ dàng. Chỉ cần lấy số lần nhấp vào quảng cáo của khách hàng và chia cho tổng số lần quảng cáo được hiển thị.

Công thức tính như sau: CTR = (số lần nhấp chuột/số lần hiển thị) x 100

IV.1. Tối ưu hóa chỉ số CTR

Vì CTR có vai trò quan trọng, nhiều doanh nghiệp muốn tìm ra cách để nâng cao tỷ lệ này. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn cải thiện cả chỉ số CTR và CVR. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng mục tiêu cuối cùng vẫn là gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Xem thêm bài viết  Breadcrumb là gì? Cách tạo Breadcrumb Website WordPress 2025

IV.2. Tối ưu hóa hiệu quả CTR

Dưới đây là một số mẹo nhanh giúp bạn nâng cao tỷ lệ nhấp chuột:

  • Xác định rõ đối tượng mục tiêu. Điều này giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp và có khả năng thu hút cao hơn.
  • Sử dụng các công cụ chuyên dụng để nghiên cứu từ khóa. Qua đó, tìm ra những từ khóa mà khách hàng mục tiêu thường tìm kiếm để nâng cao thứ hạng từ khóa của bạn.
  • Sáng tạo nội dung hấp dẫn, giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn. Sử dụng ngôn từ mạnh mẽ thể hiện tính khẩn cấp, có giới hạn thời gian, sự khan hiếm hoặc bằng chứng xã hội.
  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lượng chữ không nên vượt quá 20% tổng diện tích hình ảnh.
  • Đảm bảo nội dung, bản sao và thiết kế của Landing Page phải phù hợp với quảng cáo đã trả tiền.
  • Sử dụng các lời kêu gọi hành động ngắn gọn và rõ ràng. Đảm bảo rằng người xem hiểu được điều họ cần làm sau khi nhấp vào quảng cáo.
  • Tối ưu hóa CTR bằng cách tích hợp Schema Structured Data.

IV.3. Tối ưu hóa hiệu quả chỉ số CVR

Việc tối ưu hóa chuyển đổi bao gồm việc xác định, phân tích và thử nghiệm các hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, còn là cải thiện các điểm tiếp xúc ở các cấp độ khác nhau trong kênh tiếp thị và bán hàng. Dưới đây là một số mẹo nhanh để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi:

  • Cá nhân hóa thông điệp và trải nghiệm người dùng dựa trên hành vi, sở thích của khách truy cập.
  • Duy trì tương tác với những người chưa chuyển đổi. Dựa trên mối quan tâm của họ, bạn có thể tiếp cận họ qua các quảng cáo Retargeting.
  • Hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình mua sắm.
  • Chuyển đổi khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp tài liệu miễn phí để đổi lấy thông tin liên hệ của họ.
  • Tạo cơ hội cho khách truy cập website thực hiện chuyển đổi (chuyển đổi vi mô), ví dụ như đăng ký vào danh sách Email thông qua các cửa sổ thông minh.
  • Áp dụng thử nghiệm phân tách (A/B) cho các yếu tố của Landing Page như hình ảnh chính, tiêu đề, mô tả, định dạng mẫu liên hệ,…

Trên đây là tất cả những gì bạn cần hiểu rõ về CTR thông qua bài viết “CTR là gì? Tất tần tật về Tỷ lệ nhấp chuột trong SEO” . Việc tối ưu chỉ số CTR sẽ mang lại nhiều lợi ích bạn trong việc SEO Website để có thể nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về chỉ số CTR hay về dịch vụ SEO Web nói chung, hãy liên hệ với LTGSEO Agency để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.