Trong lĩnh vực tiếp thị số hiện nay, vị trí SEO Leader đóng một vai trò vô cùng quan trọng và thiết yếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp trên nền tảng internet. Nếu bạn đang có kế hoạch theo đuổi công việc tại vị trí này, thì hãy cùng nhau khám phá một cách chi tiết về khái niệm SEO Leader, nhiệm vụ cụ thể cũng như mức lương mà họ nhận được trong bài viết dưới đây của dịch vụ SEO LTGSEO.
Danh mục bài viết
I. SEO Leader là gì?
SEO Leader có thể được hiểu là một chuyên gia marketing có trách nhiệm chính trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược SEO cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Phạm vi làm việc của SEO Leader có thể nằm trong các agency hoặc thuộc đội ngũ marketing nội bộ của doanh nghiệp.
Công việc của SEO Leader liên quan đến việc phát triển chiến lược, định hình các phương pháp và thực hiện các hoạt động cụ thể liên quan đến SEO. Họ sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm từ khóa phù hợp và nhiều hoạt động khác nhằm đưa ra những chiến lược SEO hiệu quả nhất cho tổ chức.
Ngoài ra, họ còn có trách nhiệm hợp tác với các đối tác bên ngoài để thiết lập các liên kết chất lượng, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và tổ chức. Như vậy, thực sự SEO Leader là một người chuyên môn cao trong việc vạch ra và thực hiện kế hoạch SEO.
Tại nhiều công ty, SEO Leader còn được xem như một quản lý cấp cao. Họ thường đảm nhận vai trò lãnh đạo đội ngũ các chuyên gia SEO khác, từ việc đào tạo, hướng dẫn cho đến phân bổ nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Tất cả những điều này đều xoay quanh mục tiêu duy trì mối liên kết chặt chẽ giữa hoạt động truyền thông tiếp thị và các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
II. Công việc của SEO Leader là gì?
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một công việc với sự phong phú và đa dạng trong từng nhiệm vụ mỗi ngày, thì vị trí SEO Leader chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Thực tế cho thấy rằng, những công việc cụ thể mà SEO Leader đảm nhận sẽ luôn thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau.
Các nhiệm vụ mà bạn phải thực hiện sẽ tùy thuộc vào việc bạn làm việc tại môi trường agency hay trong nội bộ của công ty. Dưới đây, chúng tôi giới thiệu một số công việc chính mà SEO Leader thường đảm nhận để bạn có thể hình dung rõ hơn về vị trí này.
II.1. Quản lý
Không thể phủ nhận rằng, SEO Leader sẽ thực hiện vai trò quản lý mọi hoạt động cũng như toàn bộ nhân viên cấp dưới trong nhóm của mình. Đối với các công ty nhỏ, SEO Leader có thể đảm nhận trách nhiệm quản lý toàn bộ phòng SEO và trực tiếp làm việc với ban lãnh đạo. Tuy nhiên, tại những công ty lớn hơn, SEO Leader sẽ nằm ở vị trí quản lý trung gian và cần báo cáo về công việc của mình lên trưởng phòng hoặc SEO Manager.
Về mặt quản lý, SEO Leader sẽ đảm nhiệm những hoạt động chính như:
- Tham gia các cuộc họp với khách hàng cũng như các thành viên trong nhóm.
- Phân công công việc trong đội nhóm, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ xử lý vấn đề mà team đang gặp phải.
- Đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng và tạo động lực làm việc cho các thành viên trong đội.
- Làm việc phối hợp với các phòng ban khác trong công ty, đối tác, khách hàng.
II.2. Lập kế hoạch chiến lược SEO
Chiến lược SEO được coi là một kế hoạch tổng thể bao gồm tất cả những quyết định, hành động và mục tiêu dài hạn nhằm tăng cường khả năng hiển thị của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. Trong khung thời gian dài hạn này, sẽ tồn tại nhiều chiến dịch SEO ngắn hạn nhằm đạt được mục tiêu cụ thể. Lúc này, vai trò của SEO Leader là lập kế hoạch chi tiết cho những chiến dịch này và đảm bảo rằng chúng được thực hiện một cách hiệu quả, đồng thời cũng cần phải làm cho chúng phù hợp với những mục tiêu phát triển chung mà công ty đã xác định từ trước.
II.3. Triển khai các chiến thuật SEO
Chiến thuật được hiểu là các hoạt động cụ thể mà cần thực hiện để đạt được mục tiêu chiến lược đã đặt ra. Với vai trò quản lý, nhiệm vụ của SEO Leader sẽ lại ở mức độ cao hơn so với nhân viên SEO thông thường. Họ có khả năng giám sát các công việc của các thành viên trong nhóm, lập kế hoạch nội dung, đề xuất các phương pháp tối ưu hóa SEO hiệu quả,…
Phạm vi công việc của SEO Leader trong từng chiến thuật phụ thuộc vào quy mô và nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp. Ví dụ, một SEO Leader chỉ quản lý từ 3-4 nhân viên sẽ tham gia nhiều hơn vào các công việc thực tiễn so với một người quản lý tới 10 nhân viên.
Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ của SEO Leader có thể bao gồm:
- Xây dựng hệ thống website và truyền thông xã hội, cùng với việc tối ưu hóa nội dung trên các kênh này.
- Xây dựng hệ thống backlink chất lượng.
- Giám sát hoạt động website và phân tích dữ liệu người dùng.
- Nghiên cứu từ khóa.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh và thị trường.
II.4. Thực hiện báo cáo
Một nhiệm vụ trọng yếu của SEO Leader không thể không nhắc đến đó là việc thực hiện báo cáo kết quả của những hoạt động đã thực hiện trong thời gian qua. Cụ thể, báo cáo theo dõi thứ hạng từ khóa là một trong những nội dung được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh đó, việc kiểm tra số lượt nhắc đến thương hiệu trên web cũng rất quan trọng.
Các buổi báo cáo thường xuyên diễn ra với tần suất một tháng một lần để cập nhật những thay đổi, cải tiến hoặc các vấn đề còn tồn đọng trong quá trình thực hiện SEO. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc tại agency với nhiều khách hàng đồng thời, công việc này có thể xảy ra thường xuyên hơn. Bạn cũng có thể sẽ cần thực hiện báo cáo tổng kết tiến độ làm việc của cả nhóm.
III. Các kỹ năng quan trọng nhất mà một SEO Leader cần có là gì?
Đối với vị trí SEO Leader, việc sở hữu kinh nghiệm và kỹ năng SEO vững chắc là điều không thể thiếu. Ngoài ra, các kỹ năng mềm cũng là một yếu tố thiết yếu không kém. Dưới đây là những kỹ năng cốt lõi mà TopCV đã tổng hợp để gửi gắm đến bạn đọc.
III.1. Kỹ năng giao tiếp
Khi xem xét mô tả công việc của một SEO Leader, dễ dàng nhận thấy rằng nhiệm vụ chính trong công việc này đều xoay quanh khả năng giao tiếp. Dưới đây là các khía cạnh quan trọng mà bạn nên chú ý khi rèn giũa kỹ năng giao tiếp:
- Khả năng truyền đạt những khái niệm phức tạp về SEO bằng ngôn ngữ dễ hiểu, giúp cả những người không chuyên cũng có thể nắm bắt.
- Có khả năng phân chia trách nhiệm rõ ràng để mỗi thành viên trong nhóm đều hiểu được nhiệm vụ của mình và mục tiêu hướng tới của nó.
- Kỹ năng lắng nghe, phản hồi một cách tích cực và xây dựng đối với ý kiến từ các thành viên khác trong nhóm.
- Khả năng thấu hiểu và đồng cảm với đồng đội.
III.2. Tư duy logic dựa trên dữ liệu và tư duy phản biện
Trong lĩnh vực marketing nói chung và SEO nói riêng, mọi công việc đều liên quan mật thiết đến dữ liệu. Đặc biệt, các nhiệm vụ của một SEO Leader sẽ không đạt hiệu quả nếu họ không biết cách lựa chọn và phân tích dữ liệu một cách ý nghĩa. Chính vì vậy, tư duy dựa trên dữ liệu và tư duy phản biện trở nên rất quan trọng.
Để phát triển hai loại tư duy này, SEO Leader cần làm quen và sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, Search Console, Ahrefs,… Những công cụ này rất hữu ích trong việc tổng hợp và báo cáo các chỉ số quan trọng cho SEO, từ đó giúp tạo ra những bản báo cáo ấn tượng cho cấp trên, khách hàng, đối tác và các thành viên trong nhóm.
III.3. Sự tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng
Mặc dù những nguyên tắc cơ bản của SEO thường giữ nguyên trong thời gian dài, nhưng nhiều yếu tố khác lại thay đổi thường xuyên. Điều này bao gồm các bản cập nhật, thuật toán mới của SERPs trên Google, các tính năng mới hoặc thậm chí là các giải pháp SEO tiến bộ từ cộng đồng chuyên gia.
Vì lý do này, khả năng tự học hỏi không ngừng đứng trong danh sách kỹ năng thiết yếu của một SEO Leader. Bạn cần học hỏi không chỉ từ thị trường và đối thủ xung quanh mà còn từ chính những sai lầm và thất bại trong quá trình thực hiện SEO của bản thân.
III.4. Quản lý thời gian và ủy quyền công việc
Khi đảm nhận vai trò nhân viên SEO thông thường, chắc hẳn bạn đã từng trải qua cảm giác ngợp trước những tin nhắn, thời hạn gấp rút và các cuộc họp dồn dập. Khi trở thành SEO Leader, sự bận rộn sẽ gia tăng hơn rất nhiều. Lúc này, nhiệm vụ của SEO Leader không chỉ giới hạn ở công việc cá nhân mà còn mở rộng đến toàn bộ nhóm làm việc.
Bạn cần phải quản lý thời gian một cách hiệu quả, ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng và biết cách ủy quyền công việc cho các nhân viên thuộc quyền quản lý của mình.
III.5. Kỹ năng công nghệ
SEO Leader cần có sự am hiểu sâu sắc về các kỹ thuật SEO nâng cao, vì họ sẽ chịu trách nhiệm đề xuất và thử nghiệm các kỹ thuật mới, bên cạnh việc phối hợp với đội ngũ lập trình viên. Một số kỹ thuật công nghệ quan trọng cho SEO bao gồm JavaScript, schema markup, Core Web Vitals, và cải thiện tốc độ trang,…
IV. Mức lương của SEO Leader là bao nhiêu?
Với những thông tin và mô tả công việc về SEO Leader được nêu trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng, để đảm nhiệm vai trò này, bạn không thể chỉ dựa vào một vài khóa học cơ bản. Vị trí này đòi hỏi nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm quý giá mà phải tích lũy trong suốt thời gian dài. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về mức lương cho vị trí SEO Leader, hãy cùng xem qua các thống kê tại một vài quốc gia.
Tại Mỹ, mức lương trung bình của một SEO Leader thường dao động trong khoảng 75.000 – 100.000 USD mỗi năm. Mức thu nhập này có khả năng tăng cao hơn nữa ở những thành phố lớn với sự phát triển mạnh mẽ.
Tại Anh, mức lương trung bình dành cho SEO Leader rơi vào khoảng 40.000 đến 55.000 USD. Những con số này có thể nhích lên đáng kể khi tính đến các thành phố lớn như London.
Tại Việt Nam, mức lương trung bình cho SEO Leader nằm trong khoảng 15 triệu VNĐ mỗi tháng, và phổ biến từ 10 đến 20 triệu VNĐ.
Công việc của SEO Leader thực sự rất phù hợp để làm việc online từ xa, do đó, ngoài việc trở thành nhân viên tại văn phòng, bạn còn có thể tìm kiếm các thông tin tuyển dụng trực tuyến cho vị trí này. Nếu bạn có đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, không có lý do gì để bạn không nhận được mức lương hấp dẫn tương tự như khi làm việc tại chỗ.
Bài viết “SEO Leader là gì? 5 Kỹ năng cần thiết của SEO Leader” từ LTGSEO Agency đã mang đến cho bạn những thông tin chi tiết và hữu ích về vai trò của SEO Leader, những yêu cầu về kỹ năng chuyên môn, cũng như mức lương tương ứng với vị trí này. Đây là một lĩnh vực nghề nghiệp đòi hỏi người làm phải tích lũy kiến thức phong phú và kinh nghiệm qua từng giai đoạn, chính vì vậy, bạn nên chuẩn bị thật kỹ càng ngay từ bây giờ để có thể đáp ứng tốt nhất những yêu cầu mà công việc này đặt ra.
Bài viết liên quan: