Dofollow và Nofollow là gì? Nên chọn liên kết nào trong SEO 2025

dofollow va nofollow ltgseo vn

Để đạt được thành công trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, việc nắm bắt kiến thức về liên kết Dofollow và Nofollow có thể mang lại sự khác biệt lớn cho chiến lược xây dựng liên kết của bạn. Trong bài viết này, dịch vụ SEO LTGSEO sẽ hướng dẫn bạn cách mà mỗi loại liên kết hoạt động, tác động của chúng đến thứ hạng của trang web và những mẹo sử dụng chúng một cách thông minh để cải thiện vị trí của bạn trên trang kết quả tìm kiếm, từ đó nâng cao hiệu quả SEO của bạn.

I. Dofollow và Nofollow là gì?

 

Dofollow là một thuộc tính HTML được áp dụng trong thẻ của một liên kết cụ thể hoặc một trang web. Chức năng của nó là thông báo cho Googlebot rằng cần theo dõi liên kết đó, lập chỉ mục và đánh giá hệ thống liên kết mà bạn đã xây dựng trên trang web.

Do đó, bạn cần phải hết sức chú ý và tập trung vào các liên kết nội bộ có trong website của mình, vì nếu một liên kết dofollow dẫn đến một trang không tốt hoặc có nội dung kém, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và đánh giá của Google đối với trang web của bạn.

Ngược lại, nếu sử dụng dofollow một cách hợp lý, nó có thể mang lại lợi ích lớn cho liên kết đó. Chẳng hạn, các backlink dạng dofollow giống như những phiếu bầu, giúp nâng cao điểm chất lượng cho trang web của bạn. Nhờ vậy, Google sẽ xem trang của bạn là hữu ích cho cộng đồng.

Khác với Dofollow, Nofollow cũng là một thuộc tính HTML được sử dụng trong thẻ của một trang, nhằm báo hiệu rằng bạn không đảm bảo tính an toàn cũng như nội dung của liên kết đó, và Google sẽ không đánh giá nó trong quá trình kiểm tra.

Xem thêm bài viết  5+ Bước SEO AI bằng các nguyên tắc SEO cơ bản trong năm 2025

Thuộc tính nofollow cũng không làm ảnh hưởng đến thứ hạng của website trong các công cụ tìm kiếm, không gây cản trở sự gia tăng hay giảm sút thứ hạng.

 

II. Sự khác nhau giữa Dofollow và Nofollow

 

Liên kết Dofollow và Nofollow đều đóng vai trò quan trọng trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tuy nhiên:

Các liên kết Nofollow không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm, bởi vì các công cụ tìm kiếm sẽ không xem xét và đánh giá các liên kết này. Loại liên kết này thường được sử dụng cho các liên kết trả phí, liên kết spam hoặc những liên kết có nội dung không đáng tin cậy.

Ngược lại, các liên kết Dofollow lại được Google xem như những phiếu bầu tin cậy cho trang web của bạn. Điều này có nghĩa là khi một trang web liên kết đến bạn bằng một liên kết Dofollow, nó có khả năng nâng cao độ tin cậy và cải thiện thứ hạng của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, việc khéo léo và đúng cách tận dụng cả hai loại liên kết Nofollow và Dofollow có thể mang lại nhiều lợi ích cho chiến lược SEO. Liên kết Dofollow thường được sử dụng để xây dựng liên kết đến các trang quan trọng và có nội dung liên quan, hữu ích, góp phần tăng cường sự tương tác và cải thiện PageRank.

Trong khi đó, liên kết Nofollow thường được áp dụng để ngăn chặn việc truyền tải PageRank từ trang hiện tại sang trang đích. Hơn nữa, việc sử dụng liên kết Nofollow cũng có thể giúp thu hút lưu lượng truy cập cho trang, vì người dùng thông thường không phân biệt giữa liên kết Dofollow và Nofollow.

III. Cách nhận biết liên kết Dofollow và Nofollow

Trong một cái nhìn tổng quát, chúng ta thường gặp khó khăn trong việc phân biệt đâu là liên kết dofollow và đâu là liên kết nofollow trong một văn bản. Bạn có thể áp dụng những phương pháp sau đây:

Xem thêm bài viết  5 Lưu ý khi chọn dịch vụ SEO cần quan tâm trong năm 2025

III.1. Kiểm tra bằng cách thủ công

 

Đầu tiên, trên trang web mà bạn muốn kiểm tra, hãy nhấp chuột phải và chọn “kiểm tra” hoặc “xem nguồn trang”.

Ngay sau đó, một cửa sổ chứa mã nguồn HTML của trang sẽ hiện ra. Bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Command + F hoặc Ctrl + F và nhập từ khóa “nofollow”.

Nếu bạn tìm thấy thuộc tính rel = “nofollow”, điều đó có nghĩa là liên kết đó là một liên kết nofollow. Ngược lại, nếu không có thuộc tính này, liên kết đó sẽ được coi là dofollow link.

III.2. Dùng công cụ hay các tiện ích mở rộng của Chrome

 

Để có thể nhận biết được liên kết đó có thuộc tính Dofollow hay Nofollow thì chúng ta cũng có thể sử dụng các tiện ích mở rộng của Google Chrome để kiểm tra các liên kết trên một trang, ví dụ như Nofollow, Strike Out Nofollow Links…

Ngoài ra, còn có nhiều lựa chọn khác từ các công cụ như SEOquake, Ahref,…

IV. Nên chọn liên kết Dofollow hay Nofollow?

 

Chắc hẳn có nhiều người thắc mắc rằng, giữa hai loại liên kết dofollow và nofollow, loại nào sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho website?

Trong lĩnh vực SEO, cả liên kết dofollow và nofollow đều đóng vai trò quan trọng và cần thiết cho một trang web, tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể mà bạn hướng đến.

Liên kết Dofollow giúp tạo ra những tín hiệu tích cực cho các công cụ tìm kiếm, từ đó có thể cải thiện vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm. Chúng cho phép các bot tìm kiếm quét và lập chỉ mục nội dung, góp phần vào việc xác định thứ hạng của trang.

Ngược lại, liên kết Nofollow được sử dụng để thông báo cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn không xác nhận các liên kết đó. Thường thì, chúng được áp dụng cho các liên kết không đáng tin cậy hoặc không liên quan, chẳng hạn như bình luận trên blog hoặc liên kết quảng cáo, và mặc dù không trực tiếp làm tăng thứ hạng tìm kiếm, nhưng chúng vẫn có thể giúp tăng lưu lượng truy cập.

Xem thêm bài viết  Chứng chỉ SSL là gì? Vì sao nên cài đặt SSL cho Website 2025

Vì vậy, nếu bạn muốn nâng cao thứ hạng SEO, liên kết dofollow có thể mang lại lợi ích lớn hơn. Tuy nhiên, để xây dựng một hồ sơ backlink tự nhiên đa dạng và thân thiện với các thuật toán của Google, một chiến lược liên kết cân bằng cần sự kết hợp của cả hai loại liên kết.

V. Tỉ lệ phân bổ link Dofollow và Nofollow bao nhiêu là hợp lý?

 

Vậy tỷ lệ phân bổ giữa link nofollow và link dofollow trong một chiến lược liên kết cân bằng nên là bao nhiêu? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều SEOer mới bắt đầu quan tâm, nhằm tối ưu hóa hiệu quả SEO.

Có một số quan điểm cho rằng tỷ lệ lý tưởng là 50/50, tức là phân bổ đều giữa hai loại liên kết. Thế nhưng, qua các cuộc thử nghiệm trên một vài trang web, tỷ lệ 30% cho Nofollow và 70% cho Dofollow lại cho thấy kết quả tốt hơn nhiều.

Thực tế cho thấy, việc đầu tư vào liên kết Dofollow là rất cần thiết, vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao thứ hạng tìm kiếm của website. Hơn nữa, việc kết hợp với nhiều loại liên kết khác như Nofollow sẽ giúp website của bạn trở nên tự nhiên hơn và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Điều này sẽ giúp Google đánh giá tốt hơn về trang của bạn, tạo điều kiện thuận lợi cho chiến dịch SEO.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiên cứu tỷ lệ phân bổ của các đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến lược phân chia phù hợp hơn cho riêng mình.

 

 

Thông qua những thông tin đã được dịch vụ SEO LTGSEO cung cấp, hy vọng bạn đã nắm rõ về khái niệm link Dofollow và Nofollow trong SEO, cách thức kiểm tra liên kết cũng như tỷ lệ phân bổ liên kết hợp lý và hiệu quả. Mong rằng bạn có thể áp dụng những kiến thức giá trị này vào chiến lược xây dựng liên kết cho trang web của mình một cách chính xác, hợp lý và tối ưu hơn nhé!