Từ khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu với SEO – nó là chìa khóa kết nối giữa người dùng và trang web SEO. Keyword có tác dụng đưa nội dung bài viết đến gần hơn với người dùng khi họ thực hiện truy vấn, đồng thời giúp các đơn vị làm SEO dễ dàng cung cấp thông tin từ website đến với khách hàng. Và để xác định được thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, thì người dùng đều sử dụng keyword để truy vấn.
Danh mục bài viết
- I. Từ khóa là gì?
- II. Tại sao keyword lại quan trọng?
- III. Các loại từ khóa trong SEO
- IV. Cách để từ khóa xuất hiện trên Google
- V. Tầm quan trọng của từ khóa đối với SEO?
- VI. Những yếu tố ảnh hưởng đến từ khóa SEO
- VII. Các bước nghiên cứu từ khóa hiệu quả
- VIII. Cách tìm kiếm từ khóa bằng các công cụ miễn phí
- IX. Cách chọn từ khoá SEO hiệu quả nhất
- X. Những lưu ý cần tránh khi lựa chọn từ khóa SEO
I. Từ khóa là gì?
Từ khóa (keyword) là một từ hoặc cụm từ thể hiện chủ đề chính của bài viết trên website, giúp nội dung trở nên gần gũi hơn với người dùng khi họ tìm kiếm. Nói một cách đơn giản, từ khóa là những cụm từ mà người dùng nhập vào thanh công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Để Google có thể hiểu rõ về chủ đề của trang web, các chuyên gia SEO cần thực hiện việc nghiên cứu keyword và triển khai nội dung bao gồm từ khóa chính cũng như những cụm từ liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Khi đó, Google sẽ nhận diện các trang web có nội dung tối ưu cho SEO và ưu tiên hiển thị chúng ở vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm.
Do đó, có thể khẳng định rằng keyword đóng vai trò như một cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng. Người làm SEO cần biết cách tối ưu hóa keyword một cách hợp lý trong các phần như Slug, tiêu đề, thẻ heading trong bài viết, đồng thời phân bổ hợp lý các keyword chính, phụ và liên quan để đạt được hiệu quả tối ưu trong quá trình SEO.
II. Tại sao keyword lại quan trọng?
Bạn đã nắm bắt được khái niệm về từ khoá chưa? Nó giữ vai trò rất quan trọng trong việc giúp các công cụ tìm kiếm nhận diện rõ nội dung của trang web mà bạn sở hữu. Từ khoá chính là những từ hoặc cụm từ mà người dùng sẽ gõ vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm những thông tin mà họ cần.
Khi bạn tạo ra một bộ keyword phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng, trang web của bạn sẽ có khả năng cao để đạt được thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Điều này không chỉ giúp nâng cao lưu lượng truy cập cho website mà còn gia tăng khả năng tiếp cận các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, việc xác định đúng nhóm keyword cũng sẽ nâng cao hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads của bạn.
Ngược lại, nếu bạn sử dụng những từ khoá không phù hợp với nhu cầu của người tìm kiếm, trang web của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút traffic cũng như đạt thứ hạng cao. Do đó, việc hiểu rõ bản chất của từ khoá là rất cần thiết để bạn có thể tối ưu nội dung bài viết một cách hiệu quả nhất.
Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm keyword “dịch vụ seo”, bạn sẽ thấy dịch vụ SEO LTGSEO xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Điều này chứng tỏ rằng dịch vụ SEO LTGSEO đã tối ưu hóa rất tốt keyword “dịch vụ SEO” trên trang web của họ, đồng thời thể hiện được uy tín và chất lượng cao trong lĩnh vực này.
III. Các loại từ khóa trong SEO
Theo những số liệu cập nhật gần đây, Google có khả năng xử lý tới 100.000 lượt tìm kiếm trong mỗi giây, dựa trên các từ khóa mà người dùng nhập vào. Nhờ vào các thuật toán thông minh, công cụ tìm kiếm này có thể nhanh chóng nắm bắt được mong muốn của người dùng và hỗ trợ họ tìm kiếm những nội dung phù hợp. Do đó, việc lựa chọn keyword đúng đắn, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Bạn cần tìm hiểu rõ loại từ khóa mà mình hướng đến, và triển khai nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người truy vấn, đây là cách để Google dễ dàng nhận diện content trang web của bạn. Theo đó, keyword được phân thành 3 loại chính:
- Từ khóa thương hiệu.
- Từ khóa cho sản phẩm và dịch vụ.
- Các từ khóa liên quan đến lưu lượng truy cập.
Chuyên gia SEO sẽ tiến hành phân tích các keyword có tiềm năng, lựa chọn các độ dài khác nhau của keyword để tối ưu hóa cho sản phẩm, thương hiệu và dịch vụ của họ. Ngoài những phân loại cơ bản, từ khóa còn có thể được phân chia theo các tiêu chí cụ thể hơn, bao gồm bốn dạng dưới đây:
III.1. Từ khóa phân chia theo số lượng từ
Theo số lượng từ, từ khóa ngắn được định nghĩa là những cụm từ có từ 1 đến 3 từ. Trong khi đó, keyword dài bao gồm từ 4 đến 6 từ. Cụ thể như sau:
Từ khóa đuôi dài (Longtail keyword) thường là các cụm từ tìm kiếm bằng giọng nói hoặc phản ánh nhu cầu của người dùng. Những từ khóa này có khả năng bao quát tốt hơn và mang lại nội dung phong phú hơn so với từ khóa ngắn. Bên cạnh đó, từ khóa đuôi dài cũng giúp người tìm kiếm có thể thu thập thông tin nhanh chóng hơn.
Từ khóa đuôi ngắn (Short-tail keyword) bao gồm các từ khóa có dưới 3 từ. Những keyword này thường được sử dụng làm từ khóa chính để điều hướng nội dung bài viết và tích hợp các từ khóa liên quan khác. Từ khóa đuôi dài cũng được phân tích từ các từ khóa đuôi ngắn này.
Từ khóa trung bình (medium-tail keyword) là những từ khóa có độ dài từ 4 đến 6 từ. Các keyword này thường có lượng tìm kiếm ở mức trung bình và độ cạnh tranh tương đối. Ví dụ như: SEO website bán hàng, dịch vụ SEO giá rẻ…
III.2. Từ khóa phân chia theo ý định tìm kiếm
Khi phân loại theo mục đích tìm kiếm của người dùng, từ khóa SEO được chia thành các loại như sau:
III.2.1 Từ khóa thông tin
Từ khóa thông tin là những cụm từ mà người dùng sử dụng để tra cứu thông tin về một vấn đề, lĩnh vực hoặc sản phẩm cụ thể. Nhữngkeyword này thường có độ dài trung bình hoặc dài và thường chứa các từ như: là gì, cách thức, hướng dẫn, lợi ích,…
Ví dụ: SEO là gì? Ai Content là gì? SEO bán hàng là gì? Search Engine là gì?
III.2.2. Từ khóa điều hướng
Từ khóa điều hướng là những từ mà người dùng sử dụng để truy cập trực tiếp vào một trang web mà họ đã biết. Những keyword này thường ngắn gọn và có thể bao gồm tên thương hiệu, tên sản phẩm hoặc miền của trang web.
Ví dụ: Dịch vụ SEO LTGSEO, Facebook, Gmail,…
III.2.3. Từ khóa điều tra thương mại
Từ khóa điều tra thương mại là những từ mà người dùng tìm kiếm để so sánh và đánh giá các sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua. Những từ khóa này thường có độ dài trung bình hoặc dài, bao gồm các từ như: so sánh, đánh giá, review, top, giá rẻ, tốt nhất,…
Ví dụ: Đánh giá dịch vụ SEO LTGSEO, TIP thuê công ty SEO
III.2.4. Từ khóa mua hàng
Từ khóa giao dịch là những từ mà người dùng sử dụng khi muốn thực hiện hành động mua sắm hoặc đăng ký dịch vụ. Những từ khóa này thường ngắn hoặc có độ dài trung bình và thường chứa các từ như: mua, bán, đăng ký, tải về, giảm giá, khuyến mãi,…
Ví dụ: dịch vụ SEO y tế, dịch vụ SEO du lịch…
III.2.5. Modifier từ khóa
Modifier từ khóa là một loại từ khóa giúp xác định mục đích tìm kiếm của người dùng trên Google. Khi tìm kiếm, các từ khóa thường có hai thành phần chính:
Head: Là từ khóa chính hoặc gốc cho nội dung tìm kiếm. Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm ‘trà sữa Thái xanh’ hay ‘trà sữa matcha’, kết quả chủ yếu liên quan đến trà sữa.
Modifier (Công cụ sửa đổi): Là các từ được thêm vào từ khóa gốc để tạo thành cụm từ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là, nếu thay đổi những từ này bằng những từ khác, ý nghĩa của từ khóa vẫn không bị thay đổi, nhưng mục đích tìm kiếm của người dùng sẽ khác với ban đầu.
Ví dụ: Từ khóa “thiết kế website” có head là “thiết kế website” và có thể có nhiều modifier như “giá rẻ”, “chuyên nghiệp”, “chuẩn SEO”,… Những modifier này giúp người dùng tìm kiếm dịch vụ thiết kế website phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ.
III.3 Phân loại từ khóa theo độ tươi mới
III.3.1 Từ khóa ngắn hạn
Đây là những từ khóa mới xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm trong thời gian ngắn, thường là do sự kiện đặc biệt hoặc xu hướng nổi bật nào đó. Những từ khóa này thường thu hút lượt tìm kiếm cao nhưng chỉ tồn tại trong khoảng thời gian nhất định trước khi giảm dần hoặc biến mất hoàn toàn.
Ví dụ: Giảm giá Shoppe, Covid-19,…
III.3.2 Từ khóa dài hạn
Các từ khóa này duy trì sự hiện diện trên các công cụ tìm kiếm trong thời gian dài, nhờ vào nhu cầu ổn định hoặc liên tục từ người dùng. Những từ khóa này thường có lượng tìm kiếm ổn định hoặc tăng theo thời gian và ít bị ảnh hưởng bởi các sự kiện hay xu hướng nhất thời.
Ví dụ: SEO, dịch vụ SEO, thiết kế website…
III.4 Phân loại từ khóa theo chủ đề
III.4.1 Từ khóa chính
Đây là những keyword quan trọng mà bạn mong muốn đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, thường được nhiều người tìm kiếm và có tính đại diện cho ngành nghề hoặc sản phẩm dịch vụ của một trang web nào đó. Bạn thường thấy những keyword này trong danh mục sản phẩm hoặc tiêu đề bài viết trên website.
III.4.2 Từ khóa LSI
Từ khóa LSI là những keyword có ý nghĩa tương đồng và thường xuất hiện cùng nhau trong một chủ đề. Nhờ vào việc này, Google có thể xác định các trang liên quan đến một keyword cụ thể và cung cấp kết quả chính xác cho người dùng.
Ví dụ: nếu từ khóa chính là “dịch vụ SEO”, thì cáckeyword LSI có thể là “dịch vụ SEO Top/dịch vụ SEO website/dịch vụ SEO tổng thể,…”.
III.5. Phân loại keyword theo lĩnh vực kinh doanh
III.5.1 Keyword thương hiệu
Những từ khóa này bao gồm tên thương hiệu hoặc tên của các đối thủ cạnh tranh. Người tiêu dùng thường tìm kiếm những keyword này khi họ đã có một chút hiểu biết về sản phẩm mà bạn cung cấp.
Chẳng hạn: Dịch vụ SEO tổng thể LTGSEO.
III.5.2. Phân loại theo đặc điểm sản phẩm
Các từ khóa mô tả đặc điểm sản phẩm là những từ khóa cung cấp thông tin chi tiết về các yếu tố như màu sắc, kích thước, kiểu dáng, chất liệu và chức năng của sản phẩm. Những keyword này hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm các sản phẩm cụ thể phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân của họ.
Ví dụ: dịch vụ viết bài chuẩn SEO, thiết kế website responsive…
III.5.3. Phân loại theo khu vực địa lý
Những từ khóa thuộc loại này thể hiện vị trí địa lý cụ thể mà người dùng đang tìm kiếm thông tin hoặc sản phẩm/dịch vụ. Các từ khóa này thường được Google ưu tiên hiển thị cùng với bản đồ chỉ đường trên trang kết quả tìm kiếm.
Ví dụ: dịch vụ SEO tại TPHCM, thiết kế website tại HCM…
III.5.4. Phân loại theo đối tượng khách hàng
Đây là một cách để xác định rõ ràng đối tượng mà doanh nghiệp muốn nhắm tới và phục vụ. Những keyword này giúp doanh nghiệp tìm kiếm và thu hút những khách hàng tiềm năng có nhu cầu và sở thích tương thích với đặc điểm sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp.
Ví dụ: SEO website cho bất động sản, thiết kế website cho giáo dục,…
IV. Cách để từ khóa xuất hiện trên Google
Có nhiều cách để tối ưu hóa từ khóa trên Google. Dưới đây là ba phương pháp giúp keyword của bạn dễ dàng xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google mà bạn có thể áp dụng:
Sử dụng Google Ads: Dịch vụ quảng cáo trả phí của Google có thể giúp tăng cường khả năng hiển thị cho website của bạn.
Sử dụng Google Trends: Đây là một công cụ miễn phí của Google cho phép bạn nghiên cứu và tìm kiếm các keyword liên quan.
Tối ưu hóa website cho SEO: Để cải thiện vị trí và khả năng xuất hiện của website trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, bạn cần:
- Nghiên cứu và tích hợp từ khóa trong nội dung.
- Cải thiện trải nghiệm cho người dùng.
- Xây dựng các liên kết chất lượng.
- Tuân thủ các chính sách của Google.
V. Tầm quan trọng của từ khóa đối với SEO?
Google thường xuyên điều chỉnh thuật toán của mình nhằm đánh giá và xác định thứ hạng của các trang web một cách chính xác hơn. Việc tối ưu hóa nội dung và kỹ thuật sử dụng từ khóa có ảnh hưởng lớn đến vị trí của trang web trong bảng xếp hạng.
Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận rằng bất kể sự thay đổi nào của Google, keyword vẫn giữ vai trò cốt lõi trong nội dung của trang web. Từ khóa không chỉ quan trọng đối với việc truy vấn dữ liệu của Google mà còn đối với khách hàng.
Hơn nữa, từ khóa SEO giúp website nhanh chóng xuất hiện trong top tìm kiếm của Google, tạo ra lượng truy cập lớn hơn cho trang web, từ đó mở ra cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi trong quá trình thực hiện các chiến dịch. Thông thường, một chiến dịch SEO keyword có thể tiết kiệm thời gian từ 2 đến 6 tháng. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, các chuyên gia SEO sẽ chú trọng vào danh sách các từ khóa quan trọng.
V.1. Định hướng chiến lược SEO
Trong lĩnh vực SEO, việc chú trọng đến các keyword là điều không thể thiếu. Nghiên cứu keyword cho phép những người làm SEO xây dựng một chiến lược vững chắc, tạo nên bộ khung cho website. Nền tảng của trang chính cần bao gồm những nội dung quan trọng, tối ưu hóa từng trang và phân bổ keyword một cách rõ ràng. Tất cả các chiến lược SEO đều nhằm mục đích nâng cao vị trí của website bạn, mà điều này chủ yếu phụ thuộc vào keyword.
Đối với mỗi doanh nghiệp, chúng tôi sẽ phát triển một chiến lược Digital Marketing riêng biệt để phân tích sâu sắc về thị trường, mức độ cạnh tranh, đối tượng khách hàng, cũng như các điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp. Từ đó, dịch vụ SEO LTGSEO sẽ đưa ra những phương án SEO phù hợp nhất cho từng doanh nghiệp.
V.2. Dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng
Phần lớn khách hàng sẽ tìm đến website của bạn thông qua các từ khóa. Chỉ khi nghiên cứu từ khóa và hiểu được thói quen tìm kiếm của khách hàng, bạn mới có thể tạo ra những nội dung phù hợp. Từ khóa giúp bạn giảm thiểu chi phí quảng cáo. Đồng thời, lượng truy cập vào website sẽ tăng lên tự nhiên thông qua các tìm kiếm từ phía khách hàng. Có thể khẳng định rằng, việc lựa chọn đúng từ khóa SEO chính là chìa khóa giúp bạn tiếp cận tốt hơn với mục tiêu và khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, việc nghiên cứu từ khóa yêu cầu kiến thức sâu rộng về SEO, kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích từ khóa và kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch phát triển SEO với bộ từ khóa hợp lý. Thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp nào cũng có đội ngũ SEO nội bộ đủ mạnh để phân tích từ khóa và xây dựng chiến lược SEO hiệu quả. Chính vì vậy, các dịch vụ SEO thuê ngoài đã ra đời.
V.3. Nâng cao vị trí trên Google
Lượng truy cập từ khóa của người dùng là một trong những tiêu chí để đánh giá thứ hạng của website. Nếu nội dung chứa từ khóa của bạn hấp dẫn, khách hàng sẽ ở lại lâu hơn trên trang web của bạn. Điều này sẽ giúp Google đánh giá website của bạn cao hơn.
V.4. Tạo ra nội dung có giá trị cho khách hàng
Một trang web không chứa những từ khóa mà khách hàng tìm kiếm sẽ gặp khó khăn trong việc được Google định hướng đến người dùng. Khi bạn có từ khóa, bạn mới có thể áp dụng hình thức Marketing online này để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google. Từ khóa sẽ giúp bạn định hướng trong việc tạo ra nội dung hữu ích cho khách hàng.
V.5. Cạnh tranh hiệu quả với đối thủ
Trong một lĩnh vực cạnh tranh, ai nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa website tốt hơn sẽ được Google xếp hạng cao hơn. Khi website của bạn đứng ở vị trí cao hơn so với các đối thủ, bạn sẽ dễ dàng được khách hàng tìm thấy trước tiên, từ đó gia tăng cơ hội nhận được nhiều lượt click vào bài viết hơn.
VI. Những yếu tố ảnh hưởng đến từ khóa SEO
Việc hiểu rõ các yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu hóa SEO cho website một cách hiệu quả hơn:
VI.1. Số lần tìm kiếm hàng tháng của từ khóa
Đây là số lần mà người dùng tìm kiếm keyword đó trên các công cụ tìm kiếm trong một tháng. Số lần tìm kiếm phản ánh mức độ quan tâm và nhu cầu của người dùng đối với từ khóa này. Những từ khóa có lượng tìm kiếm cao thường có khả năng thu hút nhiều lượt truy cập cho website hơn.
VI.2. Độ cạnh tranh của từ khóa
Độ cạnh tranh của từ khóa là mức độ khó khăn trong việc đạt được thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó. Tình trạng cạnh tranh phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của các website khác cũng sử dụng từ khóa này. Những keyword có độ cạnh tranh lớn thường có nhiều website muốn giành vị trí cao trong kết quả tìm kiếm, đòi hỏi người làm SEO phải nỗ lực hơn và có thể tốn nhiều chi phí hơn cho việc tối ưu hóa cho từ khóa đó.
VI.3. Độ khó của từ khóa
Đây là một chỉ số dựa trên nhiều yếu tố như số lượng tìm kiếm, độ cạnh tranh, chất lượng và uy tín của các website đang xếp hạng cao cho keyword đó. Độ khó của từ khóa cho thấy mức độ thách thức trong việc đạt thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm. Những từ khóa có độ khó lớn thường cần nhiều thời gian và các chiến lược SEO tinh vi hơn để có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh.
VI.4. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến việc chọn từ khóa
Ngoài các yếu tố trên, còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến việc lựa chọn từ khóa, bao gồm:
- Mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp.
- Mức độ liên quan của keyword với nội dung và sản phẩm/dịch vụ của website.
- Ý định và giai đoạn tìm kiếm của người dùng.
- Xu hướng và thời vụ liên quan đến từ khóa.
VII. Các bước nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc nghiên cứu từ khóa, ngoài việc nắm rõ các loại từ khóa phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, bạn cần thực hiện chúng theo một quy trình cụ thể để tìm ra bộ từ khóa tối ưu cho chiến lược SEO và Marketing của doanh nghiệp.
Cụ thể, bạn hãy thực hiện các bước sau đây để tìm kiếm từ khóa SEO:
VII.1. Đặt ra mục tiêu cho chiến dịch SEO
Hãy xác định rõ những gì bạn mong muốn đạt được khi tối ưu hóa website, chẳng hạn như tăng lưu lượng truy cập, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, hoặc tăng doanh thu…
VII.2. Lập kế hoạch từ khóa
Soạn ra danh sách các từ khóa liên quan đến nội dung cũng như sản phẩm/dịch vụ của website. Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMRush, Moz… để tìm kiếm và chọn lọc từ khóa phù hợp với mục tiêu của bạn.
VII.3. Phân tích đối thủ
Tiến hành nghiên cứu và đánh giá các website khác đang sử dụng từ khóa mà bạn muốn đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Áp dụng các công cụ phân tích website để hiểu rõ mức độ cạnh tranh cũng như điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ.
VII.4. Phân tích độ cạnh tranh
Xác định độ khó để có thể xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm cho từng từ khóa. Sử dụng các chỉ số như độ khó từ khóa (keyword difficulty), chi phí mỗi nhấp chuột (cost per click)… để đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa.
VII.5. Chọn lựa bộ từ khóa
Lựa chọn những từ khóa phù hợp nhất với mục tiêu và nội dung của website từ danh sách từ khóa đã được xem xét. Hãy chọn những từ khóa có ý nghĩa rõ ràng, không quá chung chung cũng như không quá chi tiết, và phản ánh đúng ý định cùng giai đoạn tìm kiếm của người dùng.
VIII. Cách tìm kiếm từ khóa bằng các công cụ miễn phí
Việc sử dụng các công cụ miễn phí để tìm kiếm từ khóa sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể ngân sách trong lĩnh vực nghiên cứu từ khóa. Mỗi ngày, Google ghi nhận khoảng 3,5 tỷ lượt tìm kiếm. Nếu bạn biết cách khai thác lưu lượng từ khóa này, việc tối ưu hóa nội dung bài viết và trang web của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn. Dưới đây là một số phương pháp để tìm kiếm từ khóa miễn phí:
VIII.1. Google Analytics
Google Analytics là dịch vụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp. Công cụ này giúp bạn theo dõi các từ khóa phổ biến mà người dùng tìm kiếm. Bạn có thể khám phá lưu lượng truy cập vào trang web của mình và nhận diện những từ khóa đã thu hút khách hàng. Thêm vào đó, những từ khóa không đưa khách truy cập đến trang của bạn cũng sẽ được thông báo, giúp bạn có thể điều chỉnh trang web một cách hợp lý hơn.
VIII.2. Google Search Console
Google Search Console cung cấp bảng xếp hạng từ khóa dựa trên các từ khóa được tìm kiếm. Chỉ cần đăng nhập vào Google Search Console và chọn kết quả tìm kiếm để xem các từ khóa một cách dễ dàng. Qua đó, bạn có thể thu thập dữ liệu và lập kế hoạch cho việc chăm sóc trang web, hình ảnh và nội dung của mình. Bạn cũng có thể nhận được thông tin về từ khóa của đối thủ cạnh tranh trong các truy vấn này.
VIII.3. Google Trend
Google Trend (Google Xu hướng) là một công cụ hữu ích của Google cho phép bạn nghiên cứu một hoặc nhiều keyword hoàn toàn miễn phí. Công cụ này giúp bạn dễ dàng nắm bắt các từ khóa đang thu hút sự quan tâm của người dùng, cũng như khám phá các nội dung mới và đang thịnh hành trên Google.
VIII.4. Google Suggest
Google Suggest là tính năng gợi ý keyword khi bạn nhập vào thanh tìm kiếm của Google. Với công cụ này, bạn có thể nhận diện những keyword liên quan và phổ biến mà người dùng đang tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể phát triển ý tưởng từ khóa, mở rộng phạm vi từ khóa và hiểu rõ hơn về nhu cầu của người dùng.
VIII.5. Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí từ Google Ads, cho phép bạn tìm kiếm và lọc các từ khóa phù hợp với mục tiêu quảng cáo của mình, bao gồm các chỉ số như lượt tìm kiếm và mức độ cạnh tranh trên Google.
VIII.6. AnswerThePublic
AnswerThePublic là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí, giúp bạn tìm kiếm và trực quan hóa những câu hỏi và cụm từ liên quan đến từ khóa. Với công cụ này, bạn có thể tìm kiếm từ khóa dưới dạng câu hỏi, so sánh, tiền tố và hậu tố. Bạn có thể tận dụng công cụ này để tạo nội dung trả lời cho những thắc mắc của người dùng, từ đó nâng cao khả năng xếp hạng trên kết quả tìm kiếm.
IX. Cách chọn từ khoá SEO hiệu quả nhất
Việc lựa chọn từ khóa SEO thích hợp cho mỗi chiến dịch SEO website sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả.
IX.1. Xác định thị trường và mục tiêu của chiến dịch SEO
Trước tiên, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường mà chiến dịch SEO của bạn nhắm đến. Điều này sẽ giúp bạn xác định vị trí của website trong thị trường, từ đó thiết lập những mục tiêu phù hợp cho chiến dịch. Bên cạnh đó, bước này cũng giúp bạn làm rõ các mục tiêu mà bạn muốn đạt được và đối tượng mà bạn muốn tiếp cận khi tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm.
IX.2. Sử dụng công cụ SEO để tìm kiếm từ khóa
Bạn có thể tìm kiếm từ khóa trong lĩnh vực của mình bằng cách tận dụng các công cụ nghiên cứu keyword như Google Keyword Planner, Google Trends, Ahrefs, SEMRush,… để tìm ra và lọc những từ khóa có lượng tìm kiếm cao và phù hợp với mục tiêu của bạn.
IX.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hãy phân tích các đối thủ bằng cách nghiên cứu và đánh giá các website khác cũng đang sử dụng những từ khóa mà bạn muốn xếp hạng cao trên các trang tìm kiếm. Quan sát và phân tích các chỉ số như lưu lượng truy cập, backlink, chất lượng nội dung,… của các website đối thủ để hiểu rõ hơn về mức độ cạnh tranh và điểm mạnh, điểm yếu của họ.
IX.4. Xác định ý định của từ khóa
Thực hiện việc này bằng cách phân loại keyword dựa trên ý định của người dùng khi tìm kiếm. Chẳng hạn như: thông tin, điều hướng, giao dịch, so sánh,… Bạn nên chọn những từ khóa phản ánh đúng ý định và giai đoạn mà người dùng đang trong quá trình tìm kiếm.
IX.5. Nghiên cứu SERP cho từ khóa
Để chọn từ khóa, bạn nên xem xét các kết quả tìm kiếm hiện tại cho keyword của bạn trên Google. Cần chú ý đến các yếu tố như loại kết quả (chẳng hạn: video, hình ảnh, Featured Snippet,…), chất lượng và độ tin cậy của các website xếp hạng cao, nội dung và cấu trúc của các trang web đó,… Điều này sẽ giúp bạn nắm được mong muốn và kỳ vọng của người dùng khi họ tìm kiếm từ khóa đó.
IX.6. Lựa chọn từ khóa phụ
Các từ khóa phụ sẽ hỗ trợ cho từ khóa chính, bằng cách tìm ra những từ khóa liên quan và bổ sung cho từ khóa chính của bạn. Bạn có thể dựa vào các tiêu chí như tính liên quan, sự phù hợp và phản ánh nhu cầu của người dùng để lựa chọn từ khóa phụ. Nên chọn những từ khóa có ý nghĩa rõ ràng, không quá chung chung hoặc quá chi tiết.
X. Những lưu ý cần tránh khi lựa chọn từ khóa SEO
Nghiên cứu từ khóa là một kỹ thuật SEO yêu cầu kiến thức chuyên sâu. Dưới đây là những điều bạn nên tránh khi llựa chọn từ khóa SEO:
XI.1. Nhồi nhét từ khóa quá mức trong nội dung
Tránh việc nhồi nhét quá nhiều keyword vào một bài viết. Bạn cần phân bổ mật độ keyword hợp lý, thêm các từ khóa phụ và từ khóa mở rộng để tăng cường chất lượng nội dung. Những bài viết chứa quá nhiều từ khóa thường không được Google đánh giá cao.
Cần phải phân bổ từ khóa ở những vị trí quan trọng trong bài viết, chẳng hạn như Tiêu đề, Meta Description, URL và các thẻ Heading. Đặc biệt, bạn nên sử dụng keyword một cách tự nhiên và hợp lý, không lạm dụng hay nhồi nhét quá mức.
XI.2. Sử dụng từ khóa không liên quan
Việc sử dụng keyword gây hiểu lầm hoặc không phù hợp với nội dung bài viết là một sai lầm lớn mà bạn cần phải tránh. Google rất thông minh và áp dụng đến 200 thuật toán khác nhau, vì thế nó có thể dễ dàng phát hiện ra những lỗi này, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Do đó, hãy tập trung vào những từ khóa liên quan đến nội dung trang của bạn.
XI.3. Chèn từ khóa một cách không tự nhiên
Việc sử dụng từ khóa một cách vụng về trong bài viết cũng không được khuyến khích. Bạn không nên dồn quá nhiều từ khóa vào một heading trong khi các heading khác lại thiếu. Hãy điều chỉnh từ khóa sao cho tự nhiên nhất có thể. Đừng quên đưa từ khóa vào phần mô tả thông tin nhé.
Bài viết liên quan: