SEO và SEM: Nên chọn giải pháp Digital Marketing nào 2025

seo va sem ltgseo vn

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc gia tăng sự hiện diện trên các nền tảng trực tuyến trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hai phương pháp marketing trực tuyến hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) và Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM). Vậy giữa SEO và SEM có sự khác biệt nào, và doanh nghiệp nên đầu tư vào hình thức nào để tiết kiệm chi phí nhất?

Hãy cùng dịch vụ SEO và SEM LTGSEO tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây.

I. SEO – Search Engine Optimize là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimize (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đề cập đến việc cải thiện hiệu suất của website để trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Quá trình thực hiện SEO trong doanh nghiệp nhằm nâng cao và tối ưu hóa website, từ đó giúp nó có thứ hạng cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ như Google, Cốc Cốc,… và thu hút nhiều người truy cập hơn.

Trong lĩnh vực Digital Marketing, SEO được coi là một phân nhánh của SEM – Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, đặc biệt là hoạt động tối ưu hóa không mất phí, nhằm phân biệt với hình thức quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm.

Doanh nghiệp thực hiện SEO với mục tiêu lâu dài là gia tăng lượng truy cập tự nhiên – kết quả tìm kiếm từ người dùng tiềm năng chủ động tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp.

Bằng cách tối ưu hóa SEO, website của doanh nghiệp sẽ đáp ứng được các tiêu chí từ thuật toán xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Kết quả là website có khả năng xuất hiện trên trang đầu, nằm trong các vị trí top 1, 2, 3…, dẫn đến việc tăng trưởng lượng người dùng truy cập.

SEO cho website được xem như một chiến lược phát triển bền vững và lâu dài trong môi trường trực tuyến. Theo thống kê, khoảng 53% lượt truy cập vào website đến từ các tìm kiếm tự nhiên. Do đó, khi thực hiện tốt và ổn định SEO, website của doanh nghiệp sẽ duy trì được vị trí ưu tiên. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, gia tăng lưu lượng truy cập và nâng cao nhận diện thương hiệu.

Xem thêm bài viết  EDU Link là gì? Khám phá 3+ lợi ích của Edu Link trong SEO

Giá trị mà SEO mang lại sẽ tích lũy qua suốt quá trình hoạt động của website. Đây là một tài sản và lợi thế quan trọng để chuyển đổi lượt truy cập thành khách hàng thực sự.

II. SEM – Search Engine Marketing là gì?

SEM, viết tắt của Search Engine Marketing, có nghĩa là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. Hoạt động này nhằm nâng cao sự hiện diện và thứ hạng của trang web trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) thông qua hai phương thức chính: Quảng cáo trả phí (Ads) và Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Trong quá trình thực hiện các hoạt động SEM, nhiều nhà quản lý thường nhầm lẫn rằng SEM chỉ đơn thuần là quảng cáo trả phí.

Với hình thức Quảng cáo trả phí PPC, trang web sẽ xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm trả phí. Cách thức hoạt động của nó dựa trên việc đấu thầu giá cho các từ khóa mà người dùng có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc, v.v. Bằng việc chi trả để có được thứ hạng cao hơn, trang web sẽ thu hút được nhiều sự chú ý từ người dùng, từ đó nâng cao khả năng truy cập và tăng cơ hội chuyển đổi thành khách hàng mua hàng.

III. So sánh SEO và SEM

III.1. Điểm giống nhau giữa SEO và SEM

SEO là một phần trong SEM, do đó, giữa SEO và SEM có nhiều điểm tương đồng, bao gồm:

Cả hai đều tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung cho các trang web: Mục đích chính của cả hai chiến lược SEO và SEM là để nâng cao khả năng tìm kiếm. Các thuật toán của Google sẽ xem xét nội dung của trang cùng với nhiều yếu tố khác để xác định vị trí hiển thị của các URL trên trang kết quả tìm kiếm. Một yếu tố quan trọng mà Google luôn đánh giá cao chính là nội dung, đòi hỏi phải hữu ích và phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Mục tiêu chung là tăng tỷ lệ chuyển đổi: Bằng cách đạt được thứ hạng cao, trang web áp dụng tốt SEO và SEM có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn, từ đó tạo cơ hội để biến họ thành khách hàng.

SEO và SEM đều dựa vào việc nghiên cứu từ khóa: Việc nghiên cứu từ khóa một cách chi tiết là một bước thiết yếu để xây dựng và tối ưu hóa nội dung trên trang web, nhằm đảm bảo có thể xuất hiện ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Kết quả của SEO và SEM đều có thể được đo lường: Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ của Google để thu thập số liệu và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch SEO và SEM mà họ thực hiện.

III.2. Điểm khác nhau giữa SEO và SEM

Sự khác nhau của SEO và SEM cơ bản đến từ việc SEM bao gồm cả Quảng cáo trả phí nên sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu riêng.

Xem thêm bài viết  Nghiên cứu từ khóa là gì? 3+ tác dụng của Keyword Research

III.2.1. SEO

Website có khả năng xuất hiện trong danh sách không phải trả tiền, thường nằm ở vị trí đầu hoặc giữa trang tìm kiếm. Sự khác biệt về từ khóa sẽ dẫn đến vị trí xuất hiện khác nhau, có thể nằm ở trên hoặc bị đẩy xuống dưới. Mặc dù không phải trả phí cho công cụ tìm kiếm, nhưng SEO đòi hỏi một khoản đầu tư lâu dài về nhân lực và công cụ hỗ trợ.

SEO là một chiến lược có tính bền vững theo thời gian. Vì vậy, cần một khoảng thời gian nhất định để thấy được kết quả, có thể kéo dài từ vài tháng đến cả năm, tùy thuộc vào độ khó của từ khóa và sự cạnh tranh từ đối thủ.

Việc kiểm soát cũng gặp nhiều khó khăn, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và yêu cầu cải tiến cùng tối ưu liên tục. Tuy nhiên, SEO mang lại hiệu quả cao, bền vững và lâu dài. Người dùng thường có xu hướng truy cập vào những trang web xuất hiện ở vị trí cao nhất.

III.2.2. SEM

Website có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau tùy thuộc vào chiến dịch SEO hoặc PPC được triển khai. Nếu là quảng cáo, nó có thể nằm ở đầu, cuối hoặc bên cạnh trang kết quả tìm kiếm (SERP).

SEM bao gồm cả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không tốn phí và quảng cáo có trả phí cho các công cụ tìm kiếm. Các chiến dịch quảng cáo thường có chi phí cao và cạnh tranh rất gay gắt. Việc triển khai quảng cáo trả phí PPC có thể đem lại kết quả ngay lập tức về lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng.

Với quảng cáo trả phí, doanh nghiệp có khả năng kiểm soát tốt hơn, có nhiều dữ liệu báo cáo để hỗ trợ trong việc điều chỉnh, tối ưu hóa và đưa ra quyết định. Tuy nhiên, những trang web có nhãn “Được tài trợ” hoặc “Quảng cáo” vẫn khiến người dùng cảm thấy e ngại và không ưu tiên truy cập như các trang web có thứ hạng tự nhiên.

IV. Doanh nghiệp nên lựa chọn SEO hay SEM?

Khi phải lựa chọn giữa SEO và SEM để triển khai các chiến dịch marketing, Navee sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những lợi ích và tình huống cụ thể mà mỗi phương pháp nên được áp dụng.

IV.1. Khi nào nên áp dụng chiến lược SEO?

SEO là một chiến dịch mang tính dài hạn và tạo ra hiệu quả bền vững. Ngoài việc giúp tăng cường khả năng truy cập vào trang web, SEO còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Khi thực hiện SEO, doanh nghiệp không phải trả phí cho công cụ này. Thứ hạng mà trang web đạt được hoàn toàn là kết quả tự nhiên. Về lâu dài, SEO có thể tiết kiệm đáng kể chi phí so với các chiến lược marketing kỹ thuật số khác.

Xem thêm bài viết  Content Strategy là gì? 6+ Bước lên chiến lược nội dung SEO

Người dùng sẽ có xu hướng chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin và đánh giá thương hiệu nếu trang web được Google đề xuất tự nhiên. Từ khi bắt đầu tìm kiếm thông tin, khách hàng nhìn thấy và truy cập vào trang web lần đầu. SEO tổng thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách hiện diện trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau.

Vì lý do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất nên đầu tư vào chiến dịch tối ưu hóa SEO để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng này. Giải pháp tối ưu là thuê dịch vụ SEO từ các agency chuyên nghiệp và có kinh nghiệm để đảm bảo hiệu quả.

IV.2. Khi nào nên áp dụng SEM?

SEM, với sự hỗ trợ của quảng cáo trả phí, giúp giải quyết một số điểm yếu mà SEO không thể xử lý hiệu quả. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên chọn SEM cho những từ khóa quan trọng có độ cạnh tranh cao. Bằng cách sử dụng quảng cáo trả phí, trang web của doanh nghiệp sẽ được hiển thị ưu tiên cho các từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều, từ đó mang lại lượng truy cập và chuyển đổi nhanh chóng.

Ngoài ra, với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ nguồn lực để thực hiện SEO dài hạn, việc chọn triển khai SEM, cụ thể là quảng cáo trả phí, có thể mang lại kết quả tốt hơn trong một khoảng thời gian nhất định.

IV.3. Khi nào nên kết hợp cả SEO và SEM?

Kết hợp cả SEO và SEM là một chiến lược thông minh, mang lại hiệu quả kép cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp mong muốn phát triển cả mục tiêu ngắn hạn với chuyển đổi nhanh chóng và mục tiêu dài hạn với lưu lượng truy cập tự nhiên, việc kết hợp cả hai là cần thiết. Việc thực hiện đồng thời SEO và SEM sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm.

Bên cạnh đó, đối với một số lĩnh vực đặc thù cần quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn và có nhu cầu tiếp thị đa kênh, việc kết hợp cả SEO và SEM là một lựa chọn tốt. Những trang web xuất hiện ở vị trí quảng cáo cùng với vị trí hàng đầu trong kết quả tự nhiên sẽ thu hút người dùng truy cập và tạo được sự tin tưởng nhiều hơn.

 

Dịch vụ SEO và SEM LTGSEO hy vọng rằng bài viết với chủ đề “SEO và SEM: Nên lựa chọn giải pháp Digital Marketing nào?” đã mang đến cho các doanh nghiệp những thông tin giá trị về SEO và SEM. Chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp các doanh nghiệp có quyết định đúng đắn hơn trong việc lựa chọn giữa SEO và SEM để có thể tiếp thị trực tuyến phù hợp và hiệu quả.