Trong kỷ nguyên số ngày nay, những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trực tuyến sẽ tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Việc xây dựng một kế hoạch Digital Marketing hiệu quả và tối ưu là bước khởi đầu quan trọng dẫn đến thành công của chiến dịch tiếp thị số. Trong bài viết này, dịch vụ SEO LTGSEO sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về cách lên kế hoạch Digital Marketing trên nền tảng kỹ thuật số.
Danh mục bài viết
- I. Kế hoạch Digital Marketing là gì?
- II. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch Digital Marketing?
- III. Hướng dẫn chi tiết lập kế hoạch Digital Marketing tối ưu cho doanh nghiệp
I. Kế hoạch Digital Marketing là gì?
Kế hoạch Digital Marketing (hay còn gọi là kế hoạch tiếp thị trực tuyến) là tài liệu phác thảo các chiến lược hành động cho hoạt động tiếp thị online của phòng marketing trong công ty hoặc do nhóm agency cung cấp. Kế hoạch này bao gồm đầy đủ các yếu tố quan trọng từ mục tiêu truyền thông đến phương pháp đánh giá, từ thông điệp đến các chiến dịch Digital Marketing một cách cụ thể.
Một kế hoạch Digital Marketing với mục tiêu rõ ràng, lộ trình chi tiết và chiến lược thực hiện đồng nhất sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được kết quả kinh doanh như mong muốn. Ngược lại, nếu thiếu kế hoạch hoặc kế hoạch Digital Marketing không hoàn chỉnh, việc triển khai tiếp thị sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể dẫn đến thất bại và gia tăng chi phí.
II. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch Digital Marketing?
Dưới đây là 4 lợi ích giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của việc lập kế hoạch Digital Marketing trước khi triển khai chiến lược Marketing trực tuyến.
II.1. Định hướng rõ ràng cho doanh nghiệp
Trong bối cảnh có rất nhiều nền tảng online, đội ngũ marketing sẽ phải đối mặt với hàng tá lựa chọn cho các chiến dịch tiếp thị. Nếu không xác định mục tiêu và lộ trình ngay từ đầu, quá trình thực hiện marketing online dễ dàng trở nên hỗn độn, thiếu tính đồng nhất và thiếu hiệu quả, dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát chi phí.
Do đó, một kế hoạch Digital Marketing hoàn chỉnh chính là bước khởi đầu thiết yếu trước khi doanh nghiệp bắt tay vào bất kỳ hoạt động nào.
II.2. Hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu
Việc nghiên cứu thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu trong quá trình lập kế hoạch Digital Marketing sẽ giúp đội ngũ có cái nhìn tổng quát và chi tiết hơn. Nắm vững kiến thức về thị trường, thị phần, đối thủ cạnh tranh và đặc điểm khách hàng là những yếu tố quan trọng để lựa chọn chiến lược và công cụ Digital Marketing phù hợp.
II.3. Phân bổ ngân sách hợp lý
Lập kế hoạch Digital Marketing mang lại lợi ích kiểm soát ngân sách tốt hơn cho doanh nghiệp. Qua nghiên cứu kỹ lưỡng và dự toán, ngân sách sẽ được phân bổ một cách thông minh. Bản kế hoạch thể hiện mối liên hệ giữa các chiến dịch khác nhau, giúp đội ngũ marketing trong quá trình thực hiện có thể linh hoạt điều chỉnh ngân sách sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
II.4. Khai thác nguồn lực hiệu quả
Đội ngũ nhân sự, khả năng tài chính, những lợi thế bán hàng, cũng như các tài khoản social media và website là những tài sản quý giá của doanh nghiệp. Trong nhiều kế hoạch Digital Marketing, doanh nghiệp thường chi tiền cho quảng cáo mà bỏ qua việc khai thác tiềm năng sẵn có.
Nếu nhà quản lý có thể xây dựng một kế hoạch Digital Marketing ngay từ đầu, họ sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về nguồn lực và cách tận dụng chúng hiệu quả hơn cho hoạt động Marketing trực tuyến.
III. Hướng dẫn chi tiết lập kế hoạch Digital Marketing tối ưu cho doanh nghiệp
LTGSEO mang đến bạn một quy trình gồm 6 bước đơn giản và hiệu quả nhằm giúp doanh nghiệp bạn lên kế hoạch Digital Marketing.
3.1. Xác định mục tiêu cho việc triển khai Digital Marketing
Mọi kế hoạch đều cần có mục tiêu rõ ràng để hướng tới, và kế hoạch Digital Marketing không ngoại lệ. Việc xác định mục tiêu một cách cụ thể sẽ làm cho kế hoạch trở nên đầy đủ và có ý nghĩa hơn. Thông thường, các mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing có thể bao gồm doanh thu, lợi nhuận, thị phần hay những chỉ số liên quan đến độ nhận diện thương hiệu, số lượng khách hàng tiềm năng, mức độ lan tỏa và tương tác trên mạng xã hội…
Cách dễ dàng và hiệu quả để đặt ra mục tiêu cho người quản lý là tuân theo nguyên tắc SMART. Kế hoạch cần có ít nhất một mục tiêu đáp ứng các tiêu chí cụ thể về:
Specific: Mục tiêu cần phải rõ ràng và dễ hiểu. Ví dụ như doanh thu mong đợi trong quý, số lượng đơn hàng thành công, hoặc tỷ lệ thị phần đạt được…
Measurable: Mục tiêu phải có thể đo lường được, điều này rất quan trọng để đánh giá kết quả khi hoàn tất. Tốt nhất là nên hiện thực hóa bằng con số vào mỗi thời điểm cụ thể, ví dụ doanh thu kỳ vọng là x tỷ đồng vào tháng y…
Attainable: Tính khả thi, mục tiêu đưa ra cần phải thực tế với năng lực, tiềm lực và ngân sách của công ty. Không nên đặt mục tiêu quá ngoài tầm với nhưng cũng tránh đặt mục tiêu quá dễ đạt được. Mục tiêu cần có độ tham vọng hợp lý.
Relevant: Mối liên hệ giữa mục tiêu Digital Marketing với tầm nhìn và sứ mệnh chung của doanh nghiệp. Nếu trong năm 2024, doanh nghiệp hướng tới tăng doanh thu, thì kế hoạch Digital Marketing cũng cần hỗ trợ mục tiêu chung đó.
Time-bound: Cuối cùng, mục tiêu cần phải có khung thời gian rõ ràng để đạt được. Mục tiêu nếu thiếu thời hạn cụ thể thì không thể đo lường kết quả một cách chính xác.
III.2. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Ngay sau khi xác định mục tiêu, đội ngũ lập kế hoạch Digital Marketing cần thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, đối tượng khách hàng, đối thủ cạnh tranh và sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
III.2.1. Phân tích khách hàng
Bước nghiên cứu khách hàng sẽ mang lại cái nhìn tổng quát rõ nét nhất về hồ sơ khách hàng mục tiêu và những đặc điểm nhân khẩu học của họ. Đặc biệt, trong kế hoạch Digital Marketing, cần chú trọng đến hành vi trực tuyến của khách hàng.
Khác với phương pháp nghiên cứu truyền thống, hoạt động marketing online chú trọng phân tích sâu về hành vi và thói quen của người dùng trên các nền tảng như Google và mạng xã hội.
Các hình thức nghiên cứu khách hàng có thể thực hiện qua khảo sát, nghiên cứu tài liệu trước đó, phân tích dữ liệu từ các chiến dịch đã thực hiện trước đây, phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm,… Càng hiểu rõ về độ tuổi, giới tính, vùng miền và sở thích của khách hàng, doanh nghiệp càng dễ dàng tiếp cận và tạo dựng các chiến dịch tiếp thị Digital Marketing hiệu quả hơn.
III.2.2. Khám phá đối thủ cạnh tranh
Trong lĩnh vực mà công ty bạn đang hoạt động, có nhiều thương hiệu khác cung cấp sản phẩm và dịch vụ tương tự, cùng nhắm đến một nhóm khách hàng chung. Chính vì vậy, việc phân tích các đối thủ là điều không thể thiếu, giúp cho hoạt động marketing của doanh nghiệp tạo dấu ấn nổi bật và thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng. Có hai nhóm đối thủ cần được xem xét:
Đối thủ trực tiếp: Những thương hiệu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự như bạn.
Đối thủ gián tiếp: Những thương hiệu cũng cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng có thể lựa chọn thay thế lẫn nhau.
Bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng về ưu thế cạnh tranh, thị phần và mức độ nhận diện của các đối thủ, bạn sẽ phát hiện ra những lợi thế và bất lợi mà doanh nghiệp của bạn có thể khai thác. Hãy đưa đối thủ vào bức tranh tổng thể của ngành để dự đoán những biến chuyển và cơ hội tăng trưởng trong tương lai gần. Đừng quên đánh giá các chiến dịch marketing mà họ đã thực hiện để rút ra kinh nghiệm cho kế hoạch Digital Marketing của riêng bạn.
III.2.3. Đánh giá sản phẩm/dịch vụ của công ty
Khi lập kế hoạch Digital Marketing, đừng bỏ qua việc rà soát lại sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Qua quá trình phân tích thị trường, khách hàng và đối thủ, công ty có thể nhận diện các đặc điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ mà mình đang cung cấp.
Hoạt động này không chỉ giúp tìm ra những điểm mạnh độc đáo trong bán hàng mà còn có thể mở ra ý tưởng cho những cải tiến mới và tốt hơn cho sản phẩm/dịch vụ của bạn.
III.3. Phát triển hành trình khách hàng
Hành trình khách hàng là một trong những công cụ cực kỳ hữu ích giúp cho đội ngũ marketing có thể xác định rõ ràng các điểm chạm quan trọng mà thông qua đó họ có thể tiếp cận với khách hàng của mình. Hành trình này mô tả chi tiết các giai đoạn khác nhau trong quá trình chuyển đổi của khách hàng, từ lúc họ chưa biết đến thương hiệu cho đến khi thực hiện việc mua hàng và cả những hành vi tái mua – thể hiện thái độ trung thành của họ.
Nhờ vào đó, doanh nghiệp có khả năng lên kế hoạch cho chiến lược Digital Marketing một cách bài bản, ứng dụng những công cụ phù hợp cho từng giai đoạn chuyển giao khác nhau, đồng thời kết nối nhiệm vụ của bộ phận marketing với phòng bán hàng và chăm sóc khách hàng,…
III.4. Xác định và lập kế hoạch thực hiện Digital Marketing cho từng kênh
Kế hoạch triển khai Digital Marketing là bước tiếp theo, cũng như là bước thể hiện hành động chi tiết nhất. Sau khi thực hiện phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng, nhóm marketing đã xác định được các lựa chọn tối ưu.
- Các kênh để thực hiện những chiến dịch này.
- Mục tiêu cụ thể cùng với sự tương quan giữa các mục tiêu của các chiến dịch theo từng kênh, nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu tổng quát của kế hoạch Digital Marketing.
- Thông điệp chính được truyền tải và thông điệp cho từng kênh cụ thể.
- Công cụ thực hiện hoạt động tiếp thị trực tuyến.
Một số kênh phổ biến để triển khai hoạt động tiếp thị trực tuyến cho doanh nghiệp hiện nay bao gồm Google, Facebook, Zalo, Tik Tok, Email, Youtube,… Nhóm marketing có thể áp dụng các hình thức thực hiện theo kênh như tối ưu hóa tìm kiếm SEO, quảng cáo trả phí như Google Ads/ Facebook Ads, tạo nội dung cho Social Media, tiếp thị liên kết với Influencer, và Email Marketing Automation,…
III.5. Phân bổ ngân sách và nguồn lực
Dựa trên mục tiêu cụ thể của từng kênh khác nhau, doanh nghiệp có thể phân bổ ngân sách và nguồn lực một cách hợp lý. Ngân sách nên phù hợp với mục tiêu và khả năng tài chính của doanh nghiệp.
Một số chiến dịch Digital Marketing quy mô nhỏ đến vừa sẽ dao động trong khoảng từ 20 – 50 triệu đồng. Các kế hoạch Digital Marketing cho thương hiệu lớn hoặc doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu có thể yêu cầu ngân sách lên tới vài trăm triệu đồng. Việc phân bổ ngân sách hợp lý còn phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp và thời gian thực hiện dự án.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể xem xét việc sử dụng nguồn lực bên ngoài như các agency, nơi đã được tối ưu hóa chuyên môn tốt nhất. Các dịch vụ Digital Marketing tổng thể hoặc dịch vụ SEO tổng thể có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và phân bổ nhân sự hiệu quả hơn. Thường thì, doanh nghiệp chỉ cần từ 1 – 2 nhân viên quản lý dự án hoặc trưởng bộ phận để đại diện làm việc cùng agency.
Còn đối với các doanh nghiệp đã có đội ngũ marketing đầy đủ chức năng, họ có thể tự xây dựng kế hoạch Digital Marketing và tiến hành thực hiện một cách độc lập. Đối với một số công việc chuyên môn như viết bài, thiết kế hình ảnh, chỉnh sửa video,… doanh nghiệp có thể cân nhắc thuê ngoài để đảm bảo về số lượng và tiến độ thực hiện.
III.6. Thực hiện, đo đạc, đánh giá và cải tiến
Bước quan trọng cuối cùng trong kế hoạch là việc thực hiện cụ thể, đo đạc, đánh giá và cải tiến. Để đảm bảo hoạt động này diễn ra hiệu quả, bản kế hoạch Digital Marketing cần được các bộ phận và cá nhân có trách nhiệm triển khai thành các kế hoạch chi tiết. Việc hiểu rõ các mục tiêu và tiến độ thực hiện sẽ giúp cho các chiến lược có thể được thực thi đồng bộ, hiệu quả hơn và dễ dàng điều chỉnh khi cần thiết.
Thông qua bài viết “6+ Bước lập kế hoạch Digital Marketing tối ưu hiệu quả”, dịch vụ SEO LTGSEO đã chia sẻ những thông tin cực kỳ bổ ích về cách lập kế hoạch Digital Marketing, mong rằng bài viết trên đây có thể đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Hãy liên hệ LTGSEO Agency để được tư vấn chi tiết và lập kế hoạch Digital Marketing phù hợp với chiến lược và mục đích Marketing của doanh nghiệp.
Bài viết liên quan: