Internet và mạng xã hội không chỉ đơn thuần là các nền tảng giải trí mà còn là một không gian kinh doanh đầy triển vọng mà bất kỳ thương hiệu nào cũng khao khát hiện diện cùng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Để phục vụ cho hoạt động tiếp thị trực tuyến, nhiều hình thức Digital Marketing đã được phát triển và ứng dụng phong phú hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, hãy cùng dịch vụ SEO LTGSEO khám phá tổng quan về Digital Marketing cũng như Các hình thức Digital Marketing phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại trong bài viết này nhé!
Danh mục bài viết
- I. Digital Marketing là gì?
- II. Các hình thức Digital Marketing đang được ưa chuộng
- II.1. Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing)
- II.2. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (Search Engine Optimization)
- II.3. Tiếp thị qua Mạng Xã Hội (Social Media Marketing)
- II.4. Quảng cáo Trả tiền theo Lượt Nhấp Chuột (Pay-per-click Advertising)
- II.5. Tiếp thị Nội Dung (Content Marketing)
- II.6. Tiếp thị qua Email (Email Marketing)
- II.7. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
- II.8. Tiếp thị di động (Mobile Marketing)
- II.9. Tiếp thị bằng KOL/KOC (Influence Marketing)
I. Digital Marketing là gì?
Tiếp thị kỹ thuật số, hay còn gọi là Digital Marketing, chính là hình thức quảng bá sản phẩm và thương hiệu sử dụng nền tảng số.
Nhờ áp dụng những công cụ số, đội ngũ tiếp thị triển khai các chiến dịch nhằm kết nối với nhóm khách hàng tiềm năng trên internet. Từ đó, doanh nghiệp có thể thu hút lượng khách hàng trực tuyến từ các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số này.
Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng cùng với sự thay đổi thói quen của người dùng mạng, việc tận dụng hiệu quả các hình thức Digital Marketing sẽ mở ra những cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp. Điều này giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, tác động chính xác vào những thời điểm quan trọng trong hành trình mua sắm, và cuối cùng mang lại kết quả kinh doanh xuất sắc.
Có nhiều loại hình thức Digital Marketing dùng để thực hiện các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp, sau đây, LTGSEO xin chia sẽ cho các bạn các hình thức Digital Marketing phổ biến được nhiều Maketer sử dụng!
II. Các hình thức Digital Marketing đang được ưa chuộng
Trong thế giới kinh doanh hiện đại, Digital Marketing ngày càng có vai trò thiết yếu. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này, nhiều người thường cảm thấy lúng túng khi phải quyết định loại hình nào là tốt nhất cho mình. Dưới đây, LTGSEO xin giới thiệu đến bạn danh sách 9 hình thức Digital Marketing nổi bật và hiệu quả trong thời đại số.
II.1. Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing)
Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, hay còn gọi tắt là SEM (Search Engine Marketing), chính là hình thức Digital Marketing quảng bá thông qua các nền tảng tìm kiếm. SEM bao gồm cả tối ưu hóa tìm kiếm tự nhiên (SEO) và những quảng cáo trả tiền như PPC, Google Ads nhằm mục tiêu tăng lượng truy cập cho website và nâng cao nhận diện thương hiệu.
Trong khi SEO giúp thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên thì các chiến dịch quảng cáo trả phí trong SEM lại gia tăng hiệu quả tiếp thị bằng cách chi trả cho Google nhằm đạt được thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm cũng như xuất hiện ở các vị trí nổi bật khác trên thiết bị của người dùng.
II.2. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (Search Engine Optimization)
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm, hay còn gọi tắt là SEO (Search Engine Optimization), là một thuật ngữ quen thuộc trong các hình thức Digital Marketing đặc biệt liên quan đến website. Công cụ này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng của doanh nghiệp trên bảng kết quả tìm kiếm của Google. Không chỉ dừng lại ở thứ hạng, SEO còn giúp gia tăng lượng truy cập từ người dùng tới các trang mà doanh nghiệp mong muốn, mang lại cơ hội chuyển đổi tốt hơn.
Quá trình thực hiện SEO dựa vào việc phân tích kỹ lưỡng hành vi tìm kiếm của người dùng và hoạt động cũng như thuật toán của Google. Đội ngũ marketing cần chú ý thực hiện những nhiệm vụ chính sau đây:
- Nghiên cứu và xác định các từ khóa hoặc cụm từ mà người dùng sẽ sử dụng để xây dựng hệ thống bài viết chất lượng, hữu ích trên website.
- Tạo ra các Backlinks nhằm liên kết với các website khác để điều hướng traffic trở về trang đã được tối ưu, cũng như giữa các trang trong cùng một website.
- Xây dựng các trang vệ tinh và kết nối với những trang trực tuyến khác nhằm tối ưu hóa khả năng hiển thị.
Trên thực tế, thuật toán của Google thường xuyên thay đổi và cập nhật. Do đó, mặc dù SEO có tính ổn định cao nhất trong các hình thức Digital Marketing hiện nay, việc linh hoạt và thích ứng với những thay đổi này vẫn rất cần thiết để cải thiện hiệu suất tối đa.
II.3. Tiếp thị qua Mạng Xã Hội (Social Media Marketing)
Mạng xã hội là một môi trường quy tụ đông đảo người tiêu dùng tiềm năng, nơi mà hoạt động tương tác diễn ra sôi nổi và họ cũng sẵn lòng thực hiện các hành vi mua sắm. Do đó, bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia vào các hình thức Digital Marketing đều không thể bỏ qua chiến lược tiếp thị qua mạng xã hội.
Các nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng lớn như Facebook, Tiktok, Youtube, Zalo,… Trên các nền tảng này, đội ngũ Social Media Marketing cần thiết lập những chiến lược nội dung nhất quán, tập trung vào việc tạo ra các thông điệp hấp dẫn cùng với giao diện tài khoản và bài đăng lôi cuốn. Các chiến dịch viral trên mạng xã hội có thể mang lại ảnh hưởng tích cực cho sự phát triển về thị phần và doanh thu.
II.4. Quảng cáo Trả tiền theo Lượt Nhấp Chuột (Pay-per-click Advertising)
Trong các hình thức Digital Marketing, Pay-per-click (PPC) nổi bật như một bậc thầy về khả năng mang lại hiệu quả tức thì. Đây là phương pháp quảng cáo mà doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo hiển thị trên công cụ tìm kiếm. PPC không chỉ thu hút lượng truy cập lớn cho trang web mà còn tạo ra cơ hội giá trị để đội ngũ marketing hay chăm sóc khách hàng thúc đẩy quá trình mua sắm, khi khách hàng tiến gần hơn tới quyết định cuối cùng.
II.5. Tiếp thị Nội Dung (Content Marketing)
Content Marketing, hay tiếp thị nội dung, là cách tuyệt vời để cung cấp thông tin hữu ích, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu cho nhóm đối tượng tiềm năng. Những hình thức Digital Marketing phổ biến của tiếp thị nội dung bao gồm bài viết trên mạng xã hội, blog, ebook, video và podcast,… Nội dung có thể được truyền tải qua bài viết, hình ảnh hoặc âm thanh nhằm dẫn dắt người xem đến những trang đích mà doanh nghiệp mong muốn.
Các chiến lược tiếp thị nội dung cần được thiết kế dài hạn, với tần suất đều đặn và nhất quán giữa các nền tảng khác nhau để thu hút và giữ chân đối tượng xem trực tuyến. Hiện nay, việc sáng tạo nội dung trở nên vô cùng thịnh hành, đặc biệt là với các video ngắn theo định dạng dọc.
II.6. Tiếp thị qua Email (Email Marketing)
Trong lĩnh vực Digital Marketing, tiếp thị qua email được coi là một trong những công cụ cá nhân hóa cao nhất, thường được áp dụng trong giai đoạn chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực sự. Ai cũng có ít nhất một địa chỉ email làm phương tiện liên lạc.
Các chiến dịch Email Marketingl được thực hiện thông qua việc tối ưu nội dung và hình thức sao cho phù hợp với từng nhóm khách hàng đã được phân loại, nhờ vào nhiều công cụ tự động hóa tiện dụng. Email thực hiện vai trò cá nhân hóa, với kịch bản được thiết kế tỉ mỉ nhằm kích thích hành vi chuyển đổi mà mỗi khách hàng mong đợi. hình thức Digital Marketing này được sử dụng nhiều trong lĩnh vực SEO bán hàng, SEO bất động sản.
II.7. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing – tuy đã xuất hiện từ lâu, nhưng chỉ mới thực sự bùng nổ trong vài năm gần đây khi người dùng trên mạng xã hội bắt đầu sáng tạo nội dung để quảng bá sản phẩm. Trong các hình thức Digital Marketing, mô hình tiếp thị liên kết nổi bật với khả năng xây dựng một mạng lưới tiếp thị rộng lớn, tạo ra lợi ích song phương.
Các nhà sản xuất hợp tác với cá nhân hoặc công ty trung gian để quảng bá và phân phối sản phẩm của mình. Chi phí cho tiếp thị liên kết thường được tính dựa trên số lượt nhấp vào liên kết, tỷ lệ phần trăm hoa hồng cho mỗi sản phẩm hoặc đơn hàng mà đối tác liên kết mang lại,…
II.8. Tiếp thị di động (Mobile Marketing)
Trong thế giới hiện đại, khi mà người dùng luôn gắn bó với chiếc điện thoại, việc tiếp cận họ qua thiết bị di động trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Tiếp thị di động chính là nghệ thuật tạo ra các thông điệp và nội dung hấp dẫn ngay trên màn hình điện thoại để chạm đến người tiêu dùng. Hình thức Digital Marketing này có thể được hòa quyện cùng các loại hình tiếp thị số khác như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm hay email marketing,…
II.9. Tiếp thị bằng KOL/KOC (Influence Marketing)
Tiếp thị người ảnh hưởng là chiến lược sử dụng những cá nhân KOL/KOC có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng để kết nối với nhóm khách hàng tiềm năng. Những influencer này thường là những người có chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể, hoặc những ngôi sao nổi tiếng trên các nền tảng như Facebook, TikTok, YouTube,… Họ sở hữu lượng lớn người theo dõi và tạo nên sự quan tâm đông đảo.
Sự hợp tác với các influencer giúp các doanh nghiệp nhanh chóng gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhóm khách hàng mục tiêu và xây dựng hình ảnh tích cực hơn cho mình. Trong bức tranh đa dạng của các hình thức Digital Marketing, tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng luôn là một trong những chiến dịch được truyền thông rầm rộ từ các thương hiệu lớn và doanh nghiệp trong ngành.
Vậy là, thông qua bài viết “9+ Hình thức Digital Marketing được sử dụng phổ biến” của dịch vụ SEO LTGSEO đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về các Hình thức Digital Marketing được sử dụng rộng rãi trong năm 2025. Nếu bạn đang có ý định thiết kế và triển khai một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với LTGSEO Agency để được tư vấn chi tiết!
Bài viết liên quan: